THỨ TƯ, NGÀY 24 THÁNG 04 NĂM 2024 11:09

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - Địa điểm vui chơi bổ ích

07/09/2022 | 14:24
Đến với Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, trẻ em sẽ có dịp tham quan các bộ sưu tập, tài liệu, hiện vật đang được trung bày tại bảo tàng cũng như trải nghiệm không gian sáng tạo dành cho trẻ.
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tọa lạc tại số 66 đường Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ lâu đã giữ vị trí quan trọng trong việc lưu giữ kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong suốt hơn 50 năm, Bảo tàng đã có nhiều công trình nghiên cứu mỹ thuật có giá trị, đặc biệt là các công trình nghiên cứu mỹ thuật cổ đại và mỹ thuật cận - hiện đại, làm cơ sở cho việc sưu tầm hiện vật và xây dựng nội dung trưng bày Bảo tàng những ngày đầu thành lập.

Cho đến nay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã sưu tầm, lưu giữ được một khối lượng gần 20.000 hiện vật, tác phẩm mỹ thuật có giá trị, phản ánh được cơ bản lịch sử phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam - một nền mỹ thuật lâu đời, phong phú, đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc. Trong tổng số 164 hiện vật và nhóm hiện vật là Bảo vật Quốc gia của cả nước, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đóng góp 9, trong đó có 3 tác phẩm mỹ thuật cổ và 6 tác phẩm mỹ thuật hiện đại.

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các em được tham quan, tìm hiểu về các tác phẩm tiêu biểu của những họa sĩ nổi tiếng.

Bắt đầu từ năm 2011, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chính thức có thêm không gian sáng tạo cho trẻ em, thuộc chương trình Giáo dục Mỹ thuật của bảo tàng. Không gian sáng tạo cho trẻ em ở tầng 3 của tòa nhà, với diện tích 70m2 dành riêng cho trẻ từ 5-15 tuổi có thiết kế đẹp, trang thiết bị hiện đại. Khu vực này là nơi để các em được thử sức làm họa sĩ, nhà điêu khắc, chuyên gia giới thiệu về mỹ thuật dân gian cũng như đương đại thông qua các hoạt động trải nghiệm bổ ích: tô tranh, tô tượng, vẽ tranh, ghép tranh, xé dán tranh... dưới sự hướng dẫn của các họa sĩ, cán bộ Bảo tàng.

Điểm khác biệt của không gian sáng tạo ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam so với các điểm vui chơi giải trí cho trẻ em thường thấy là tất cả hoạt động đều được các chuyên gia xây dựng trên ý tưởng khai thác giá trị di sản dân gian Việt Nam hay những kiệt tác đang được trưng bày tại đây.

Các em được tự do trải nghiệm sự sáng tạo với những sắc màu yêu thích.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, phòng Trưng bày, Giáo dục của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã linh hoạt chuyển các buổi hoạt động trực tiếp sang hình thức online vào những ngày thứ 7. Qua đó, giúp trẻ em yêu thích mỹ thuật duy trì được sân chơi sáng tạo nghệ thuật trong giai đoạn giãn cách xã hội, vừa thực hiện an toàn các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các em nhỏ chỉ cần xem video và làm theo hướng dẫn là có thể sáng tạo cho mình những tác phẩm mỹ thuật thú vị... Sau buổi học trực tuyến đầu tiên (ngày 4/9/2021), chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phụ huynh và các em tham gia.

Vừa học vẽ, các em còn được học cách làm những món đồ chơi yêu thích.

Hiện nay, mọi hoạt động của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục trở thành địa điểm vui chơi thú vị với các gia đình có con nhỏ cùng với các bạn trẻ yêu thích mỹ thuật. Đặc biệt là khi dịp Tết Trung thu đang đến gần.

Em Hồ Hoàng Yến Nhi, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Trung Tự (Hà Nội) cho biết: “Em rất vui được trở lại với không gian yêu thích tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Nhờ các nghệ nhân hướng dẫn, em có thể tự làm cho mình những chiếc mặt nạ, đèn lồng yêu thích cho dịp Trung thu”.

Bạn Nguyễn Minh Khôi, học sinh lớp 8 (ở Ba Vì, Hà Nội) hào hứng: “Nhờ được các cô, chú họa sĩ tận tình chỉ bảo, giờ em đã có thể nhận biết được những tác phẩm hội họa nổi tiếng của các họa sĩ Việt Nam. Em yêu thích và muốn trở thành một nhà phê bình mỹ thuật trong tương lai”.

Chứng kiến các con say mê tìm hiểu các tác phẩm nghệ thuật truyền thống, nhiều phụ huynh cho biết, chính nhờ những hoạt động này mà trẻ đã có ý thức biết trân trọng và giữ gìn những giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống từ chính trong gia đình và địa phương. Khi cùng con đến Bảo tàng, chúng tôi cũng có cơ hội được tiếp nhận thêm những kiến thức mới về các loại hình nghệ thuật.

Có thể nói, các hoạt động trải nghiệm không gian sáng tạo tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính là cách để thế hệ trẻ tiếp cận với di sản mỹ thuật nước nhà, từ đó biết trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như có thêm kiến thức cơ bản để thưởng thức nghệ thuật.

XQ
Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

5 tháng trước

Tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, tối 11/11 đã khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch, liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023 với chủ đề “Gia...
Học sinh đoạt giải Nhất UPU quốc gia được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

1 năm trước

Tại Lễ khai giảng năm học 2022-2023 của Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) diễn ra sáng 5/9, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ đã trao Bằng khen...
Học sinh điểm trường Huổi Mươi Bình An đã có lớp học mới khang trang, thoáng mát

Năm học mới 2022-2023 bắt đầu, trong niềm vui hân hoan của các thầy cô giáo và học sinh trường Tiểu học Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. đặc biệt là khi 15 bạn nhỏ tại điểm...
Thừa Thiên Huế: Học sinh trải nghiệm Trại hè “Hành trình tái sinh”

1 năm trước

Sáng 30/8, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Trại hè trải...
Năm học mới, nhà trường chỉ được phép thu những khoản nào?

Theo các Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ GD-ĐT, vào đầu năm học nhà trường chỉ được phép thu của học sinh các khoản: học phí, BHYT học sinh, quần áo đồng phục...