Bình Dương đưa ra 7 giải pháp bảo vệ sức khỏe học sinh ở trường học
Cụ thể, tỉnh bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học nhằm thực hiện tốt các hoạt động sức khỏe học đường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để cung cấp dịch vụ trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh; tăng cường giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học, phát triển các tố chất thể lực, tầm vóc cho trẻ em, học sinh. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thống kê, báo cáo; tăng cường truyền thông và vận động xã hội; hoàn thiện các cơ chế về chính sách, pháp luật, phối hợp liên ngành, tăng cường trách nhiệm các cấp, các ngành và các địa phương; mở rộng xã hội hóa và hợp tác quốc tế.
Qua đó, tỉnh Bình Dương nhận thấy việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ em, học sinh đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của thế hệ trẻ.
Hiện trên địa bàn tỉnh tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên hằng năm trung bình có hơn 505.800 học sinh đến trường. Bên cạnh sự quan tâm về giáo dục, học sinh cần được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng, chống bệnh tật hay gặp và các bệnh do chính yếu tố học đường gây nên. Vì vậy, cần phải chăm sóc cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết, hiện tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, toàn tỉnh đạt "vùng xanh" 100% nên tất cả hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã cho học sinh trở lại trường học trực tiếp và đang dần ổn định.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà, cùng với sự nỗ lực của ngành Giáo dục, Y tế,…; sự tham gia, hỗ trợ, phối hợp tích cực của các đơn vị, địa phương, các cá nhân, tổ chức, gia đình và nhà trường đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cải thiện đáng kể điều kiện học tập, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh, nhất là về dinh dưỡng, thể chất, điều kiện vệ sinh trường học, dự phòng bệnh tật học đường; đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu đặt ra thì hoạt động bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe học đường vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, thách thức như: Tình trạng bạo lực học đường, bạo hành trẻ em trong gia đình, ngoài xã hội vẫn tiếp diễn; nhiều nơi điều kiện các nhà vệ sinh trong trường học chưa đáp ứng yêu cầu; không ít học sinh có vấn đề về sức khỏe tinh thần vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng của học sinh ở mức khá cao khoảng 20,4%; tỷ lệ thừa cân - béo phì cũng tăng nhanh khoảng 20%, hằng năm vẫn còn nhiều trẻ em bị đuối nước... Do đó, thời gian tới cần trang bị thêm các kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn của trẻ như: Bơi lội, điều kiện rèn luyện thể chất hạn chế, ảnh hưởng đến việc rèn luyện sức khỏe của học sinh.
Đặc biệt, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp và gián tiếp đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của rất nhiều học sinh. Do vậy, tỉnh cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa để đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho học sinh, trong đó gồm: Giáo dục thể chất, thể thao trường học, thực hiện Chương trình dinh dưỡng, tổ chức bữa ăn trong trường học, nước sạch, vệ sinh môi trường trường học, phòng tránh bệnh học đường…
“Sống trọn não bộ” - Trang sách của người từng trải qua đột quỵ nói về khoa học thần kinh não bộ
5 tháng trước
Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em ngay từ trong trường học
2 năm trước
Cảnh báo sức khỏe tâm thần trẻ em mùa Covid-19
2 năm trước
Khám sức khỏe cho sinh viên ít nhất 1 lần/năm học
2 năm trước
Hệ lụy sức khỏe tâm thần trẻ em do nghỉ học dài ngày và cách cải thiện
2 năm trước
Bình Dương tuyên dương 100 gương thiếu nhi vượt khó học tốt
2 năm trước