THỨ BẨY, NGÀY 20 THÁNG 04 NĂM 2024 02:58

Cà Nóng chu du Trường Sa đoạt 2 giải thưởng về sách thiếu nhi

28/12/2021 | 14:57
Mới đây, trong tháng cuối năm 2021, tác phẩm Cà Nóng chu du Trường Sa của nhà văn trẻ Bùi Tiểu Quyên được 2 giải thưởng: Giải thưởng Hội Nhà văn TP. HCM 2021 hạng mục cho sách thiếu nhi và Giải thưởng Mai Vàng lần đầu tiên tôn vinh sách viết cho thiếu nhi.

Bùi Tiểu Quyên là nhà văn năng nổ thuộc thế hệ 8X, trong những năm gần đây Bùi Tiểu Quyên tạo dấu ấn và trở nên quen thuộc với độc giả qua 8 tập truyện, tản văn như "Đi ngược chiều thương", "Cỏ đồi phương Đông", "Những cánh cửa đều mở", "Cỏ dại thênh thang", "Sông có bao giờ thẳng"… Mới đây, chị gây bất ngờ với bạn đọc và bạn văn, khi sáng tác cho thiếu nhi, qua truyện dài "Cà Nóng chu du Trường Sa" được NXB Kim Đồng phát hành.

z3009590790201_3e7f55699f901e9bfe9f2b4c10ec0a1d

Tháng 4/2019, Bùi Tiểu Quyên trong vai trò phóng viên của báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh bắt đầu chuyến hải trình ra thăm Trường Sa cùng đoàn công tác số 7, chuyến đi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Ngay từ khi nhận quyết định đi công tác, chị biết ngày trở về sẽ viết riêng cuốn sách dành cho Trường Sa – quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nơi triệu triệu con tim Việt vẫn hướng đến mỗi ngày cho các bạn nhỏ.

Bùi Tiểu Quyên trong lần đầu chơi với các em nhỏ đã có cách tiếp cận biển đảo một cách thật dễ thương, sinh động, tự nhiên qua cách xây dựng các nhân vật. Là chiếc máy ảnh, Cà Nóng may mắn cùng anh chị phóng viên tham gia chuyến hải trình đặc biệt: Đi thăm Trường Sa. Bên cạnh Cà Nóng là các máy ảnh khác, với bác Tê Lê, thằng Ni, thằng So, Meica…

Qua góc nhìn và lối kể của những chiếc máy ảnh được nhân cách hóa, từ những tính năng có thể lấy gần lấy xa, góc rộng góc hẹp, toàn cảnh, đặc tả v.v… hải trình trở nên mới lạ, lôi cuốn hơn so với hàng trăm, hàng nghìn bài báo đã kể về những hành trình đến với Trường Sa.

Những điểm đến là các hòn đảo, từ Song Tử Tây, Nam Yết, Tiên Nữ, Đá Nam, Cô Lin, Sinh Tồn, Trường Sa Lớn… đến nhà giàn trên biển, từ cây bàng vuông, cây phong ba đến các em nhỏ, những chú chó, trường lớp, chùa chiền trên đảo. Từ những đàn cá heo nhảy múa trên sóng đến những chú chim hải âu, chim sơn ca chào đón trên bầu trời, ngược về quá khứ với Hải đội Trường Sa thời nhà Nguyễn, lặng mình tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh trên đảo Gạc Ma v.v…

Bùi Tiểu Quyên trong chuyến đi Trường Sa 2019 và là chất liệu để cho ra đời tác phẩm Cà Nóng chu du Trường Sa vừa đoạt 2 giải thưởng năm 2021.

Bùi Tiểu Quyên cho biết “Tôi muốn kể với những người bạn nhỏ của tôi về Trường Sa, về biển đảo của Tổ quốc mình, thông qua hành trình của một chiếc máy ảnh. Kể theo cách của một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở đồng bằng từng có những giấc mơ về biển. Kể theo cách của một người trưởng thành đã biết hiểu và yêu đất nước mình hơn những giấc mơ xưa. Mong rằng tác phẩm sẽ giúp bạn nhỏ thêm ít nhiều hiểu biết về quần đảo Trường Sa, những kiến thức về biển, về tự nhiên, muôn loài. Từ đó định vị được những giấc mộng trong thế giới kì diệu của tuổi mình và yêu biển đảo quê hương".

Uyển Nghi
Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

4 tháng trước

Tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, tối 11/11 đã khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch, liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023 với chủ đề “Gia...
Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ từ Omicron

2 năm trước

Với khả năng lây lan nhanh, Omicron ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn so với các biến chủng trước đây. Do nhiều bộ phận trẻ em vẫn chưa thể tiêm vaccine nên việc bảo vệ trẻ thuộc trách...
Truyên truyền kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống bạo lực học đường cho hơn 700 học sinh huyện Tân Lạc

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em (XHTE) và...
Trẻ em - Đối tượng dễ bị tác động bởi bệnh lao

2 năm trước

Trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi bệnh truyền nhiễm đặc biệt là bệnh lao, căn bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp.