THỨ NĂM, NGÀY 27 THÁNG 01 NĂM 2022 03:25

Chia sẻ kinh nghiệm thiết lập và vận hành phòng tham vấn học đường

26/11/2021 | 16:46
Ngày 26/11/2021, tổ chức Good Neighbors International (GNI) phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội thảo “Xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn học đường”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh THCS tại Hà Nội thông qua xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn học đường” được tài trợ và thực hiện bởi tổ chức GNI và tỉnh Gyeonggi-do (Hàn Quốc).
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết 100% trường học đều thành lập các phòng tham vấn học đường.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết 100% trường học đều thành lập các phòng tham vấn học đường.

Chia sẻ về Thực trạng sức khoẻ tinh thần của học sinh, TS. Phạm Văn Tư - Phó trưởng Khoa Công tác xã hội, (Trường ĐHSP Hà Nội) - Chuyên gia Dự án Speakout 2 - Tổ chức GNI Việt Nam cho biết: Tỷ lệ hiện mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần chung ở Việt Nam từ 8% đến 29% đối với trẻ em và vị thành niên (Báo cáo Nghiên cứu về Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên tại Việt Nam (ODI, UNICEF, Bộ LĐ-TB&XH, 2018).

Đặc biệt, 23.000 người Việt Nam đã mất trong đại dịch Covid-19. Theo báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2021 (UNICEF), cứ 7 em thì có ít nhất 1 em trên toàn cầu bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đợt phong tỏa. Hơn 1,6 tỷ trẻ em phải hứng chịu những thiệt hại nhất định về giáo dục. Các vấn đề về sức khỏe tinh thần của học sinh có dấu hiệu gia tăng do chưa kịp thích ứng với việc học trực tuyến, thời gian ở nhà quá lâu, lo lắng về dịch bệnh hay mâu thuẫn giữa mối quan hệ bạn bè hay trong gia đình...

Một nghiên cứu về thực trạng sức khỏe tâm thần của học sinh THCS ở Hà Nội và nhu cầu tham vấn sức khoẻ tâm thần học đường, của nhóm tác giả Hoàng Cẩm Tú, Đặng Hoàng Minh trên 1.727 học sinh cho thấy số học sinh có vấn đề về sức khoẻ tâm thần chiếm 25%, trong đó 50% có biểu hiện bất thường bệnh lý cần hỗ trợ thuộc các vấn đề hướng nội, biểu hiện dưới dạng rối loạn cảm xúc lo âu - buồn chán (trầm cảm) dạng cơ thể và hướng ngoại như có hành vi hung bao công kích hoặc làm sai qui tắc xã hội. Một nghiên cứu “Điều tra tỷ lệ trẻ em và vị thành niên miền Bắc có các vấn đề sức khỏe tâm thần” cho thấy, 18% trẻ có nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

Ông Park Dong Chul, Trưởng Đại diện GNI.

Ông Park Dong Chul, Trưởng Đại diện GNI.

Trước thực trạng đó, bảo vệ trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em tại trường học nói riêng đang là vấn đề được tất cả các cấp, các ngành quan tâm trong những năm gần đây, được đưa vào quy định tại các văn bản chính sách của Chính phủ. Trong đó, việc hỗ trợ tâm lý cho trẻ em tại trường học đã được cụ thể hóa trong chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 với chỉ tiêu số 19 là “phấn đấu 95% các trường học có dịch vụ hỗ trợ tâm lý cho trẻ em vào năm 2025”. Điều này cho thấy đây là một trong những mục tiêu ưu tiên của ngành Giáo dục Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Tại Hà Nội, theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: 100% trường học đều thành lập các phòng tham vấn học đường. Bộ GD&ĐT và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có các chương trình tập huấn kỹ năng tham vấn cho giáo viên nòng cốt của các đơn vị. Tuy nhiên, theo báo cáo hàng năm, số lượng học sinh đến các phòng tham vấn học đường vẫn còn rất ít. Một số đơn vị hoàn toàn không có học sinh đến phòng tham vấn; trong khi khảo sát kết quả lại có rất nhiều em gặp khó khăn trong quá trình học tập, gặp khó khăn trong mối quan hệ bạn bè, gia đình. Từ đó chỉ ra các vấn đề bất cập trong việc vận hành mô hình này trong trường phổ thông.

Trong nhiều năm triển khai các chương trình phát triển cộng đồng tại Hà Nội và 6 khu vực tại các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Tuyên Quang và Hà Giang, tổ chức GNI tập trung vào việc hỗ trợ nhằm đảm bảo cho trẻ em một cuộc sống an toàn và phát triển bền vững thông qua các mảng hoạt động chính: bảo trợ trẻ em, bảo vệ và giáo dục trẻ em, nước sạch và vệ sinh môi trường, sinh kế, vận động chính sách và cứu trợ khẩn cấp.

Từ năm 2019 đến nay, tổ chức GNI đã hỗ trợ thiết lập và duy trì vận hành thành công 1 mô hình 4 phòng tham vấn học đường tại các trường THCS với hơn 4.000 lượt tham vấn và hàng ngàn lượt học sinh tham gia các chương trình phòng ngừa. Bên cạnh đó, việc cung cấp kiến thức và kỹ năng cho các mạng lưới hỗ trợ xung quanh học sinh như cha mẹ, thầy cô giáo cũng được tập trung thông qua các chương trình tập huấn, các chương trình chia sẻ hàng tháng. Ngoài ra, GNI cũng tập trung xây dựng các tài liệu tham khảo về việc xây dựng và vận hàng mô hình phòng tham vấn.

Toàn cảnh Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo.

Ông Park Dong Chul, trưởng Đại diện GNI chia sẻ: Hội thảo “Xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn học đường” hướng đến việc chia sẻ kinh nghiệm thiết lập, vận hành phòng tham vấn học đường từ các mô hình thành công đến các phòng GD&ĐT, các trường học trong TP. Hà Nội và các đơn vị quan tâm. Ông nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động to lớn đến sức khỏe tâm thần và thể chất của trẻ em. Những đợt giãn cách kéo dài và việc hạn chế đi lại đã khiến các em phải tạm rời xa bạn bè, trường lớp, thầy cô, không được vui chơi. Trước đại dịch đã có nhiều trẻ em phải gánh chịu những vấn đề sức khỏe tâm thần chưa được giải quyết. Khi đại dịch bùng phát, vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, ông hy vọng buổi Hội thảo này cùng với những hoạt động thực tế, thiết thực của mô hình phòng tham vấn học đường sẽ đóng góp được cho sự phát triển của ngành Giáo dục của TP.Hà Nội và các địa phương, sẽ không chỉ là tổng kết cho một giai đoạn nhỏ mà còn mở ra một con đường lớn ở phía trước cho các mô hình phòng tham vấn học đường trong thời gian tới, với mục tiêu cuối cùng của một nền giáo dục thành công là tạo nên những con người hạnh phúc.

Tại sự kiện, NGƯT Hoàng Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ và ông Nguyễn Khánh Chung, Hiệu trưởng Trường THCS Ban Mai đã chia sẻ về quá trình đồng hành, phối hợp với GNI trong 2 giai đoạn của Dự án để tạo nên những thành công bước đầu và mang lại những hoạt động có ý nghĩa nhất cho các em học sinh, cho cả giáo viên và các bậc phụ huynh hai trường.

Thảo Vân
Hà Nội: Từ 8/2, các trường học chỉ dạy trực tiếp 1 buổi/ngày, không tổ chức bán trú

Hà Nội: Từ 8/2, các trường học chỉ dạy trực tiếp 1 buổi/ngày, không tổ chức bán trú

16 giờ trước

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản số 277/SGDĐT-CTTT-KHCN gửi UBND các quận, huyện, thị xã; phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã; trung tâm giáo dục nghề nghiệp -...
Nghi ăn nhầm gạo trộn thuốc chuột, 3 trẻ em Nghệ An nhập viện

Nghi ăn nhầm gạo trộn thuốc chuột, 3 trẻ em Nghệ An nhập viện

2 tháng trước

Phát hiện bát gạo có trộn thuốc chuột bị đổ vương vãi, nghi ngờ 3 cháu bé đã ăn phải thuốc chuột nên gia đình đã lập tức đưa đi cấp cứu.
Châu Âu phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em

Châu Âu phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em

2 tháng trước

Phóng viên TTXVN tại Praha dẫn thông tin từ kênh Truyền hình Séc (ČT24) cho biết, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ngày 25/11 đã đưa ra khuyến nghị về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 của...
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Phú Thọ được quan tâm, chăm sóc

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Phú Thọ được quan tâm, chăm sóc

2 tháng trước

Nhằm mang đến cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần, thời gian qua, tỉnh Phú Thọ rất quan tâm đến đối tượng trẻ em này. Các...