THỨ BẨY, NGÀY 20 THÁNG 04 NĂM 2024 05:05

CLB phát triển năng lực trẻ em – Nơi trẻ được thực hiện quyền của mình

05/12/2021 | 17:06
Với trẻ em miền núi như ở trường Tiểu học Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa thì nhu cầu được sinh hoạt trong CLB phát triển năng lực trẻ em là rất cần thiết. Bởi đây là xã miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên chưa có các khu vui chơi giải trí, các trung tâm hoạt động cho thanh thiếu niên. Các em ít được tham gia, tiếp cận với những hoạt động mang tính tập thể.
Buổi sinh hoạt ngoại khóa của CLB. Ảnh: T. Thanh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của CLB. Ảnh: T. Thanh

Trước đây, hoạt động tập thể của trẻ chủ yếu là tham gia các CLB ở nhà trường. Tuy nhiên, các CLB lại hoạt động dưới hình thức học thêm, chủ yếu là cung cấp kiến thức các môn học.

Để thành lập một CLB phát triển năng lực trẻ em theo đúng nghĩa thực sự rất khó khăn khi cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường chưa đảm bảo cho hoạt động của CLB, nguồn kinh phí hỗ trợ CLB chưa có. Thêm vào đó, phần lớn các em thuộc gia đình làm nông nên bố mẹ cũng ít quan tâm đến phát triển các kĩ năng mềm cho con em. Nhiều phụ huynh cho rằng: con trẻ đi học thì việc học trên lớp là quan trọng nhất, tham gia hoạt động ngoại khóa chỉ ảnh hưởng đến học tập. Ngoài thời gian học ở trường, phụ huynh cần con về nhà phụ giúp việc gia đình chứ không muốn cho con tham gia CLB... Tất cả những yếu tố khách quan trên đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển năng lực của trẻ: trẻ nhút nhát, rụt rè trước đám đông; thiếu tự tin khi thực hiện nhiệm vụ; không chủ động khi tham gia hoạt động tập thể...

Nắm bắt được những khó khăn trên của địa phương cũng như của nhà trường và thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng của trẻ, từ năm 2013, tổ chức Good Neighors International (GNI) đã hỗ trợ nhiều hoạt động cho nhà trường như: chăm sóc sức khỏe cho học sinh, hỗ trợ trang thiết bị cho nhà trường, hỗ trợ kĩ thuật dạy học cho đội ngũ giáo viên... Đặc biệt, năm 2017, tổ chức GNI đã phối hợp với nhà trường thành lập hai CLB phát triển năng lực trẻ em: CLB Bóng bàn và CLB Toán Tài Năng.

Các hoạt động của CLB. Ảnh: T. Thanh

Các hoạt động của CLB. Ảnh: T. Thanh

Những ngày đầu tham gia CLB, Vũ Trọng Nhân (lớp 3) chỉ ngồi yên mặc cho các bạn trong nhóm làm việc. Huấn luyện viên động viên và đưa em vào nhóm chỉ có em và HLV. Được HLV động viên vài lần, em cảm thấy tự tin và có hứng thú với các hoạt động của CLB. Lúc đó, cô mới cho em tham gia vào hoạt động cùng nhóm bạn. Sự hấp dẫn về nội dung, sinh động về hình thức tổ chức trong các buổi sinh hoạt đã cuốn hút Nhân. Em đam mê, yêu thích CLB và mạnh dạn, tự tin hơn, kĩ năng làm việc nhóm chủ động hơn. Cho đến ngày cán bộ GNI về tổ chức cho CLB tham gia hoạt động dã ngoại, em đã bộc lộ hết khả năng và năng lực của mình.

Nhân chỉ là một đại diện trong số các thành viên của CLB để khẳng định môi trường CLB là nơi mà các em được sinh hoạt với nhóm bạn cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu... dưới sự hướng dẫn của các nhà giáo dục nhằm tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các trẻ với nhau và giữa trẻ với thầy cô giáo, với người lớn khác. Theo cô Lê Thị Thanh Tú - HLV CLB Toán tài năng trường TH Vĩnh Hưng, khi tham gia CLB, các em được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng như: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe và biểu đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng hợp tác, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề...

CLB cũng là nơi để trẻ được thực hiện các quyền của mình: Quyền tham gia: Phát huy sự chủ động của trẻ em trong việc đưa ra đề xuất phát biểu ý kiến và tự quyết định; Quyền phát triển: Thông qua hoạt động CLB, trẻ có cơ hội được bổ trợ kiến thức cũng như phát triển tối đa khả năng còn tiềm ẩn trong mỗi cá nhân.

Đó còn là sân chơi giải trí lành mạnh, các em được “Học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, các em cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Mỗi giờ đến với CLB là một giờ hạnh phúc”. Và rõ ràng, tham gia các hoạt động của CLB chắc chắn tốt hơn hẳn so với việc các em lãng phí thời gian của mình vào các việc như: rong chơi ngoài đường, nơi ao hồ nguy hiểm hoặc chơi game... Phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi con em mình tham gia các CLB của trường học bởi ở đó các con được an toàn và được vui chơi lành mạnh.

Hiểu được mô hình các CLB trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường; tạo điều kiện cho các học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Quan trọng hơn cả là sau những trải nghiệm cùng CLB, mỗi bạn học sinh sẽ thêm tự tin với những kiến thức và kĩ năng mà mình thu được. Từ năm 2016, GNI đã hỗ trợ thành lập 32 CLB với 993 học sinh tiểu học và trung học thuộc ba tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Tuyên Quang tham gia. Các câu lạc bộ được thiết kế đa dạng với các chủ đề như: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, toán học, mỹ thuật, tiếng Anh, khoa học và âm nhạc. CLB hỗ trợ toàn diện cho trẻ em, nâng cao sự tự tin và phát huy năng khiếu của các em thông qua các hoạt động theo sở thích.

Vi Hương
Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

4 tháng trước

Tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, tối 11/11 đã khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch, liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023 với chủ đề “Gia...
Cha mẹ bỏ rơi con đẻ là vi phạm Quyền trẻ em

Cha mẹ bỏ rơi con đẻ là vi phạm Quyền trẻ em

2 năm trước

Trẻ em có quyền được sống - đó là một trong 4 nhóm quyền được quy định tại Công ước quốc tế về quyền trẻ em và được Hiến pháp ghi nhận. Bỏ rơi con không chỉ vi phạm đạo đức...
Thắp sáng màu xanh vì Quyền trẻ em ở Việt Nam

Thắp sáng màu xanh vì Quyền trẻ em ở Việt Nam

2 năm trước

Các tòa nhà và địa danh nổi tiếng ở Việt Nam như: Tòa nhà TNR Tower - trụ sở Tập đoàn TNG Holdings Việt Nam, Tòa nhà VP Bank, Tòa nhà Xanh Một Liên hợp quốc ở Hà Nội, Cầu Rồng ở Đà Nẵng và...
Tăng cường năng lực các tổ chức xã hội về quản trị quyền trẻ em

Tăng cường năng lực các tổ chức xã hội về quản trị quyền trẻ em

2 năm trước

Sau 5 năm thực hiện, dự án “Tăng cường năng lực các tổ chức xã hội về quản trị quyền trẻ em giai đoạn 2017 - 2021” đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần khẳng...