THỨ SÁU, NGÀY 19 THÁNG 04 NĂM 2024 03:08

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non khi quay lại trường học

18/12/2021 | 07:17
Ngày 17/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh chủ trì Hội thảo “Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu là các Sở GD&ĐT trong cả nước.

Hội thảo nhằm đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 và những sáng kiến, giải pháp quản lý, chỉ đạo thực hiện đảm bảo an toàn đối với cơ sở giáo dục mầm non, đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, sau khi trẻ quay lại trường sau thời gian nghỉ học do dịch Covid-19.

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều cơ sở giáo dục mầm ở một số địa phương phải tạm ngừng đón trẻ hoặc đón trẻ gián đoạn đã ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen, chế độ sinh hoạt của trẻ. Trẻ không được đến trường ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, trong đó tương tác xã hội, cảm xúc và nhận thức của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Việc trẻ ở nhà dài ngày cũng khiến cha mẹ phải xoay sở với việc đảm bảo cuộc sống nên có thể phải gửi trẻ cho người thân trông giúp làm xáo trộn môi trường sống và gắn kết với cha mẹ dẫn đến khủng hoảng tâm lý ở trẻ.

Do đặc thù cấp học mầm non không thể tổ chức dạy học trực tuyến nên ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch năm học và chương trình giáo dục mầm non của các cơ sở giáo dục. Theo thống kê, đến ngày 12/12/2021, vẫn còn 55/63 địa phương có cơ sở giáo dục mầm non chưa được hoạt động theo yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương. Từ tháng 5/2021 đến nay, có hơn 28.500 cơ sở giáo dục mầm non phải tạm dừng hoạt động; 58 trường và 526 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục phải giải thể.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ em, cần thúc đẩy sớm việc đưa trẻ em trở lại trường/lớp. Các cơ sở giáo dục mầm non cần chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19 còn ảnh hưởng lâu dài, bảo đảm an toàn trường học và hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Thứ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non phối hợp với ngành y tế để đánh giá điều kiện, mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định và chủ động báo cáo cấp quản lý quyết định đưa trẻ em trở lại trường/lớp học. Trong quá trình tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện tốt vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị và điều chỉnh việc tổ chức các hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, chơi và học theo chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ em, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch theo quy định.

Các cơ sở giáo dục mầm non cần quan tâm tới đội ngũ giáo viên, người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là khối trường độc lập tư thục do phải tạm nghỉ kéo dài để phòng, chống dịch bệnh. Động viên để giáo viên mầm non không bỏ việc, đảm bảo nguồn giáo viên khi điều kiện học tập dần quay trở lại bình thường.

Các thầy giáo, cô giáo cũng cần nâng cao trách nhiệm để đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh khi các em quay lại trường, thích ứng học tập trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Đảm bảo quyền được chăm sóc, học tập tốt nhất cho các em.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng mong muốn các tổ chức, chuyên gia quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục mầm non nói riêng ứng phó, dạy và học an toàn trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Minh Trang
Khởi động Cuộc thi 'Trường học không ma tuý'

Khởi động Cuộc thi "Trường học không ma tuý"

5 tháng trước

Ngày 4/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi "Trường học không ma tuý" dành cho...
Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp ở học sinh

Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp ở học sinh

2 năm trước

Môi trường sống có ảnh hưởng tích cực tới việc hình thành nhân cách con người. Với giáo dục, điều này càng có ý nghĩa quan trọng khi đến trường, các em không chỉ trau dồi tri thức,...
Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

2 năm trước

Nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng an toàn giao thông cho các em học sinh, góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn và văn minh, Chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày...
Hà Nội: Trường học đảm bảo an toàn, sẵn sàng đón học sinh đến trường

Hà Nội: Trường học đảm bảo an toàn, sẵn sàng đón học sinh đến trường

2 năm trước

Ngày 4/12, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội, do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại vào ngày 6/12 tới tại một số...
Quảng Trị: Học sinh phải có chỗ ngồi và thắt dây an toàn khi lưu thông trên xe đưa đón

Quảng Trị: Học sinh phải có chỗ ngồi và thắt dây an toàn khi lưu thông trên xe đưa đón

2 năm trước

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn đối với phương tiện đưa đón học...
Để mỗi nhà trường là nơi an toàn nhất với học sinh

Để mỗi nhà trường là nơi an toàn nhất với học sinh

2 năm trước

Làm sao để trường học là nơi an toàn, an tâm nhất với học sinh cả về thể chất và tâm sinh lý của các em là băn khoăn thường gặp của phụ huynh học sinh.