Đảm bảo quyền trẻ em trong mùa dịch
Ngoài việc thực hiện những khuyến cáo của các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế về phòng tránh dịch bệnh, thì cha mẹ, người thân cũng cần quan tâm đến quyền được học tập, vui chơi của trẻ trong môi trường an toàn, lành mạnh, nhằm giúp các em phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần.
Dịch Covid-19 khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trẻ em là đối tượng dễ bị tác động nhiều nhất. Với mong muốn trẻ em được phát triển toàn diện, Sở LĐ-TB&XH các tỉnh/thành trong cả nước đã phối hợp với UBND tỉnh và các đơn vị chức năng, trường học tại địa phương triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ trẻ em, đặc biệt quan tâm phòng, chống nguy cơ xâm hại, tai nạn thương tích, sang chấn và hỗ trợ ổn định tâm lý cho trẻ em.
Việc triển khai mô hình học trực tuyến tại nhà cho các em học sinh là một trong các phương pháp giúp hạn chế việc tiếp xúc, tránh tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, điều này vẫn không đảm bảo tuyệt đối nếu các bậc phụ huynh chủ quan, lơ là trong quản lý con em. Để phòng chống dịch bệnh cho trẻ và cả gia đình, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh; vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của trẻ em, những vị trí nhiều người chạm vào như cầu thang, tay nắm cửa…
Chuyên gia bảo vệ trẻ em Trần Ban Hùng chia sẻ, trong thời gian trẻ ở nhà để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, cha mẹ có thể cho các con hoạt động thông qua môn thể thao, trò chơi tổ chức được trong nhà. Việc làm này không chỉ giúp con được vận động, giải trí mà còn tăng cường tình cảm, sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Phụ huynh cũng có thể cho con tham gia các lớp kỹ năng sống, khoa học, ngoại ngữ… trực tuyến. Đồng thời, khuyến khích con kết nối các mối quan hệ xã hội thông qua việc thiết lập các nhóm bạn thân thiết để trò chuyện, chia sẻ về các vấn đề liên quan đến học tập, bạn bè, sở thích… giúp trẻ giải tỏa bớt áp lực tâm lý mà vẫn giữ được các mối quan hệ xã hội.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo mọi trẻ em đều được học tập, PGS, TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, ngành Giáo dục đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường, thầy cô giáo cung cấp kiến thức, kỹ năng để trẻ em không đến trường nhưng không ngừng việc học. Song song với đó là các hoạt động giáo dục khác để hỗ trợ, bảo vệ trẻ em trước các ảnh hưởng tiêu cực. “Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất cần có hướng dẫn bảo đảm an toàn khi mở cửa trường học trong điều kiện dịch Covid-19 còn kéo dài. Đồng thời, cũng cần các hướng dẫn quy trình xử lý khi phát sinh các tình huống về dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho trẻ”, PGS, TS Nguyễn Thanh Đề cho biết.
Các quyền cơ bản của trẻ em được quy định cả trong pháp luật quốc tế nói chung và pháp luật Việt Nam nói riêng. Các quyền cơ bản của trẻ em được quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em 1989 gồm bốn nhóm quyền: quyền được sống còn, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ, quyền được tham gia.
Tổng thư ký Liên hợp quốc: Dải Gaza đang trở thành "nghĩa địa cho trẻ em"
5 tháng trước
Trẻ em được quan tâm từ vùng dịch trở về tỉnh Đắk Lắk
2 năm trước
Thừa Thiên Huế trao giải cuộc thi "Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em”
2 năm trước
Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trên địa bàn tỉnh Lai Châu
2 năm trước
Những giải pháp hỗ trợ cần được lựa chọn vì lợi ích tốt nhất của trẻ em
2 năm trước