THỨ BẨY, NGÀY 27 THÁNG 04 NĂM 2024 07:49

Điều chỉnh bộ chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi phù hợp với sự phát triển của khoa học, giáo dục, xã hội

09/12/2021 | 15:03
Ngày 8/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia về điều chỉnh bộ chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, PGS. TS Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cần thiết của việc điều chỉnh bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Theo Vụ trưởng, bộ chuẩn được xây dựng và thực hiện từ năm 2010 đến nay đã hỗ trợ tích cực cho các nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non, cũng như việc nuôi dưỡng, chăm sóc, phát triển trẻ. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi về điều kiện kinh tế xã hội, sự phát triển của trẻ mầm non 5 tuổi ngày nay cũng khác nhiều so với giai đoạn trước.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh chủ trì tại điểm cầu Bộ GĐ&ĐT.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh chủ trì tại điểm cầu Bộ GĐ&ĐT.

“Khả năng nhận thức, hiểu biết, ngôn ngữ… của trẻ em ngày nay rất khác so với 10 năm trước. Một số nội dung trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi của Thông tư 23/2010/TT-BGDĐT đã không theo kịp sự phát triển năng lực, phẩm chất của trẻ hiện nay”, TS Hồ Lam Hồng - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm, trường Đại học Sư phạm Hà Nội nói. Đại diện nhóm nghiên cứu điều chỉnh chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi cũng cho biết, việc điều chỉnh chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi được các nước thực hiện thường xuyên, để phù hợp với sự phát triển của khoa học, giáo dục, xã hội.

Qua rà soát chuẩn hiện hành của Việt Nam trên cơ sở tham chiếu chuẩn quốc tế và thực tiễn phát triển giáo dục mầm non trong nước, đánh giá sự phát triển kinh tế xã hội tác động tới con người Việt Nam trong giai đoạn tới, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số điều chỉnh trong tên gọi, mục đích và cấu trúc, nội dung, cách diễn đạt của bộ chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi. Với tiền đề và định hướng từ toạ đàm ngày 1/11, nhóm tiếp tục tham vấn sâu với chuyên gia. Ngoài những nội dung về tên gọi, mục đích, cấu trúc… được đưa ra thảo luận, 5 lĩnh vực được bàn thảo sâu đối với bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi gồm: sự phát triển thể chất; phát triển tình cảm và quan hệ xã hội; phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; phát triển nhận thức; tiếp cận đến việc học của trẻ. 

Lắng nghe ý kiến tham luận của các chuyên gia, PGS. TS Nguyễn Bá Minh cho biết, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là xây dựng Bộ chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay theo hướng tiếp cận phát triển năng lực phù hợp với thực tiễn phát triển giáo dục, phù hợp với trẻ em 5 tuổi. Đồng thời kế thừa và đổi mới theo hướng tiếp cận năng lực, đây là căn cứ thống nhất xây dựng chương trình giáo dục mầm non.

Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia giáo dục mầm non đến từ các trường ĐH, CĐ và viện nghiên cứu.

Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia giáo dục mầm non đến từ các trường ĐH, CĐ và viện nghiên cứu.

Các tham luận cho thấy tinh thần trách nhiệm cao, nội dung ý kiến xây dựng chương trình đều bám sát quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Bộ GD&ĐT lấy chất lượng và phù hợp với thực tiễn, chương trình giáo dục phổ thông sửa đổi, đây là yêu cầu đặt ra đối với nhóm nghiên cứu đi theo chuẩn tiếp cận năng lực phát triển đối với trẻ.

Từ ý kiến tại hội thảo, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo điều chỉnh bộ chuẩn để đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục 2019; phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước; và đảm bảo tính hệ thống, liên thông với yêu cầu của chương trình giáo dục tiểu học mới.

Minh Trang
Khởi động Cuộc thi 'Trường học không ma tuý'

Khởi động Cuộc thi "Trường học không ma tuý"

5 tháng trước

Ngày 4/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi "Trường học không ma tuý" dành cho...
Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

2 năm trước

Nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng an toàn giao thông cho các em học sinh, góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn và văn minh, Chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày...
“Trường đẹp cho em” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao

“Trường đẹp cho em” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao

2 năm trước

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần vào sự nghiệp giáo dục của đất nước,...
Giáo dục bản sắc dân tộc cho trẻ mầm non

Giáo dục bản sắc dân tộc cho trẻ mầm non

2 năm trước

Mô hình "Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” sau khi được triển khai trong khối trường mầm non đã mang lại những hiệu quả tích cực, tạo điều kiện cho trẻ...
Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

2 năm trước

Ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh chủ trì Tọa đàm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội, phối hợp...
Nhân rộng mô hình giáo dục giới tính cho trẻ mầm non từ 3 - 5 tuổi

Nhân rộng mô hình giáo dục giới tính cho trẻ mầm non từ 3 - 5 tuổi

2 năm trước

Mô hình “Các hoạt động giáo dục giới tính Era cho trẻ từ 3-5 tuổi - Kỹ năng phòng tránh xâm hại” của Viện nghiên cứu khoa học giáo dục sau gần 2 năm triển khai tại TP.HCM đã gặt hái...