THỨ SÁU, NGÀY 19 THÁNG 04 NĂM 2024 04:11

Dự kiến bỏ tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo theo hạng

21/05/2022 | 06:42
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.
Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo theo hạng. Ảnh: Đình Cường

Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo theo hạng. Ảnh: Đình Cường

Bộ GD-ĐT cho biết, khi triển khai thực hiện các Thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT có ý kiến cho rằng việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng là không phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên ở bất kỳ hạng nào, có thâm niên nhiều hay ít, ở bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng phải bảo đảm có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói chung và đạo đức nhà giáo nói riêng, nên không cần tách ra để xếp hạng một cách máy móc theo từng loại.

Bộ GD-ĐT dự kiến, bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng để thống nhất với các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở các văn bản quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khác và không làm xáo trộn việc đánh giá tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông như quy định trước đây,

Cũng theo Thông tư 01-04, quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn CDNN theo từng hạng và tương ứng với cấp học đang giảng dạy. Tuy nhiên, ngày 18/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều và điều chỉnh quy định về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN viên chức chuyên ngành như sau: Mỗi chuyên ngành có 1 chương trình, thời gian thực hiện tối đa là 6 tuần. Do đó, quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN theo từng hạng tại các Thông tư 01-04 hiện không còn phù hợp.

Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh các quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN, trong đó chỉ quy định 1 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN chung đối với các hạng giáo viên. Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN của cấp học đang giảng dạy trước ngày chương trình bồi dưỡng mới (triển khai Nghị định số 89/2021/NĐ-CP) có hiệu lực thi hành thì không phải bổ sung chứng chỉ theo quy định mới.

Giáo viên mới tuyển dụng và giáo viên đã được bổ nhiệm nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN phù hợp với cấp học đang giảng dạy sẽ được cử tham gia khóa bồi dưỡng và lấy chứng chỉ trong một khoảng thời gian xác định để bảo đảm đạt các tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Khi chuyển từ hạng CDNN cũ sang hạng CDNN mới không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT đã rà soát lại quy định về trình độ đào tạo của GV tiểu học, THCS trên cơ sở nghiên cứu yêu cầu của việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục cấp tiểu học và THCS. Theo đó, mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở là nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học THPT hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp. Trước đó, theo quy định tại Thông tư số 02,03/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 của Bộ GD-ĐT, giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên.

Dự thảo cũng đưa ra quy định: Giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm. Bởi trên thực tế, các Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT được địa phương triển khai thực hiện đã nảy sinh một số vướng mắc.

Cụ thể như, giáo viên mầm non khi chưa đạt các tiêu chuẩn của CDNN hạng II nên được bổ nhiệm CDNN hạng III, được chuyển xếp lương từ viên chức loại A1 (2,34) sang A0 (2,10), tuy nhiên, Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT chưa hướng dẫn cụ thể việc xếp lương trong trường hợp này.

Trường hợp giáo viên chưa đạt tiêu chuẩn của hạng tương ứng (trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng) thì giữ nguyên mã số, hệ số lương hiện hưởng, không bổ nhiệm hạng thấp hơn liền kề.

Đối với giáo viên phổ thông: Giữ nguyên thời gian giữ hạng III là từ 9 năm trở lên. Đối với giáo viên mầm non: Điều chỉnh thời gian giữ hạng III từ 9 năm thành 3 năm trở lên, điều chỉnh thời gian giữ hạng II từ 6 năm thành 9 năm trở lên. 

XQ
Mang hơi ấm đến với trẻ em vùng cao tại 2 tỉnh Lào Cai và Yên Bái

Mang hơi ấm đến với trẻ em vùng cao tại 2 tỉnh Lào Cai và Yên Bái

4 tháng trước

Nhằm động viên, chia sẻ và đồng hành cùng nhà trường và các em học sinh vùng khó khăn, các nhà hảo tâm đã tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 20 tại xã Phình Hồ...
Thái Nguyên: Ngày hội STEM - khơi nguồn đam mê sáng tạo

Thái Nguyên: Ngày hội STEM - khơi nguồn đam mê sáng tạo

1 năm trước

Mới đây, Trường THPT Gang Thép (Thái Nguyên) phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội STEM – khơi nguồn đam mê sáng tạo trong học...
Ra mắt phòng tham vấn học đường tại trường THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Nam Từ Liêm Hà Nội

Ra mắt phòng tham vấn học đường tại trường THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Nam Từ Liêm Hà Nội

1 năm trước

Trong ngày 16 và 18/05/2022, tổ chức Good Neighbors International (GNI) phối hợp với Trường THCS Nam Từ Liêm và Trường THCS Ngô Sĩ Liên tổ chức Lễ ra mắt Phòng tham vấn học đường nhằm nâng cao...
Giúp trẻ em gái tự tin theo đuổi các ngành khoa học xã hội

Giúp trẻ em gái tự tin theo đuổi các ngành khoa học xã hội

1 năm trước

Trước tình huống, một bạn nữ bị bố mẹ phản đối theo học ngành cơ khí vì cho rằng “phụ nữ học STEM sẽ khô khan, là đầu to mắt cận, chỉ dành cho nam giới”, Thảo – học sinh lớp 10...
Trao giải Trạng Nguyên Tiếng Việt năm học 2021 – 2022

Trao giải Trạng Nguyên Tiếng Việt năm học 2021 – 2022

1 năm trước

Lễ vinh danh và trao giải Trạng Nguyên Tiếng Việt lần thứ 7, năm học 2021-2022 vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 277 thí sinh xuất sắc và hơn 400 giáo viên, phụ huynh đến...