THỨ BA, NGÀY 27 THÁNG 09 NĂM 2022 05:07

Đưa kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ lồng ghép vào các môn học chính khóa trong các cơ sở giáo dục

16/05/2022 | 06:15
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Thông tư này áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm; các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên, không bao gồm cơ sở giáo dục đại học thuộc Quân đội và Công an; các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh, sinh viên.

Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh, sinh viên.

Trang bị kiến thức từ mẫu giáo

Theo Thông tư, có 4 nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm: Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của Bộ GD&ĐT;

Trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; Biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

Nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ được lồng ghép vào các môn học chính khóa do Bộ GD&ĐT ban hành hoặc trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.

Nội dung diễn tập bao gồm: sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.

Về thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu một buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 2 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 3 buổi/năm học.

Sinh viên sẽ được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ

Thông tư nêu rõ, đối với giáo dục mầm non sẽ lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa. Thông qua hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.

Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và hoạt động ngoại khóa. Phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của nhà trường.

Yêu cầu cần đạt với trẻ mầm non gồm: Nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ. Biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ. Nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy.

Yêu cầu cần đạt với học sinh tiểu học: Nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy. Biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ. Sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc. Biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.

Yêu cầu đối với học sinh trung học cơ sở: Nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường. Biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ. Thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô hình.

Yêu cầu với học sinh trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ thuật tổng hợp: Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có sự cố cháy, nổ.

Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn. Sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và các thiết bị chữa cháy thông thường với nguồn cháy khác nhau (thiết bị mô hình hoặc thực tế).

Yêu cầu cần đạt đối với sinh viên: Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; thành thạo một số kỹ năng thoát nạn từ phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ.

Thành thạo một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn. Sử dụng được các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các thiết bị có tại gia đình, nhà trường và các khu vực công cộng.

Sau khi cơ quan công an có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu, sinh viên sẽ được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/6/2022.

Việt Cường
Thành lập Trường Đại học Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

Thành lập Trường Đại học Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

8 giờ trước

Ngày 23/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định số 1124/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Luật là trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội trên cơ sở...
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần tạo ra những giờ học thiết thực

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần tạo ra những giờ học thiết thực

8 tháng trước

Hội nghị về công tác thi đua năm học 2021-2022 của cụm 1 gồm ngành Giáo dục và Đào tạo của 5 thành phố trực thuộc trung ương là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh...
Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

9 tháng trước

Ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh chủ trì Tọa đàm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội, phối hợp...
Nhiều trẻ phải nhập viện điều trị vì uống nhầm dầu thắp hương

Nhiều trẻ phải nhập viện điều trị vì uống nhầm dầu thắp hương

4 tháng trước

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian qua Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca bệnh có dấu hiệu nguy kịch sau khi uống nhầm dầu thắp hương tại nhà.