THỨ NĂM, NGÀY 06 THÁNG 10 NĂM 2022 08:43

Đưa phòng chống xâm hại tình dục thành môn học chính khóa trong nhà trường

10/04/2017 | 20:46
 
Ảnh minh họa

Nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây, trong khi nội dung phòng chống xâm hại tình dục được các trường đưa vào chỉ mang tính chất ngoại khóa.
 
Gần đây, một số trường học ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã tổ chức các tiết học phòng chống xâm hại. Các tiết học này dù trước đây vốn được coi là “nhạy cảm”, song giờ đây lại rất thiết thực, khi các nhà trường thực sự quan tâm tới vấn đề này và tổ chức bài dạy, huấn luyện kỹ năng một cách khoa học, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.
 
Thông qua các tiết học này, học sinh dù còn nhỏ như ở cấp tiểu học cũng đã hiểu thế nào về giới, về phân biệt các hành vi xâm hại. Bài học tưởng chừng như rất đỗi quen thuộc như: Luôn giữ khoảng cách an toàn với người lạ, không được đi một mình ở những đoạn đường vắng mà không có bố mẹ, người thân đi cùng... lại giúp học sinh nâng cao nhận thức, biết cách phòng tránh xâm hại.
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay, thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan tới xâm hại trẻ em, mất an toàn trường học khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng uy tín toàn ngành. Bộ đã vào cuộc ngay, liên hệ trực tiếp với địa phương để chỉ đạo và giải quyết kịp thời. Sắp tới nội dung giáo dục giới tính, đặc biệt là phòng chống xâm hại trẻ em sẽ được tăng cường hơn nữa trong các chương trình học phổ thông.
 
Nói về giáo dục giới tính trong các trường học hiện nay, ông Tạ Ngọc Ký, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong chương trình giáo dục phổ thông, ngoài chương trình, nội dung thể hiện trong chương trình sách giáo khoa về giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại trẻ em thì còn có các hoạt động ngoại khoá. Bộ cũng có thêm quy định quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khoá… Đây chính là những cơ sở hành lang pháp lý cho các nhà trường triển khai việc tích hợp các nội dung về phòng tránh xâm hại trẻ em.
 
Để làm giảm những vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững Nguyễn Phương Linh cho rằng, cần có phương pháp giảng dạy thân thiện cho trẻ. Trẻ em nên được giáo dục giới tính càng sớm càng tốt. “Ngoài việc dạy các môn văn hóa, thì kiến thức về phòng, chống xâm hại tình dục cũng nên được coi là một môn học. Qua đó, các em có kỹ năng để bảo vệ mình và phát triển nhân cách một cách toàn diện”.
 
Cho ý kiến về việc dư luận xã hội đang mong chờ việc giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại trẻ em sẽ được đưa vào giảng dạy như một nội dung chính trong thời gian tới, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, sách giáo khoa chương trình mới sẽ đề cập nhiều hơn tới vấn đề giới tính. Các bài học giúp học sinh nhận thức được việc bảo vệ mình trước vấn đề xâm hại sẽ có trong các môn như: Khoa học đời sống, Kiến thức pháp luật, Sinh học. Nó cũng được thực hiện tích hợp ở một số môn như môn Ngữ Văn.
 
Nội dung giáo dục giới tính cũng được đề cập trong chương trình mới sách giáo khoa năm học 2018-2019. Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Minh Thuyết việc bảo vệ trẻ em không chỉ cần chương trình giáo dục tốt để trang bị kiến thức mà cần cả sự phối hợp từ gia đình, xã hội, của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Trong đó, giáo dục và sự quan tâm của gia đình là hết sức quan trọng.
 

Theo số liệu công bố của Bộ LĐTB&XH, trong 5 năm (2011-2015), cả nước phát hiện hơn 8.200 vụ xâm hại trẻ em, với gần 10 nghìn nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Trong đó, số vụ xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ (khoảng 65%) và gia tăng xâm hại tình dục nam.  

Theo Thúy Vân/ Tiengchuong.vn

Bắt tạm giam kẻ có hành vi đồi bại với bé gái 9 tuổi ở Bình Thuận

Bắt tạm giam kẻ có hành vi đồi bại với bé gái 9 tuổi ở Bình Thuận

2 giờ trước

Qua đấu tranh, bước đầu Nguyễn Văn Quân (60 tuổi, Bình Thuận) khai đã 3 lần thực hiện hành vi đồi bại với cháu Q. (9 tuổi).