THỨ BẨY, NGÀY 25 THÁNG 06 NĂM 2022 08:50

Giáo dục bản sắc dân tộc cho trẻ mầm non

05/12/2021 | 17:02
Mô hình "Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” sau khi được triển khai trong khối trường mầm non đã mang lại những hiệu quả tích cực, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, học tập, nâng cao các kỹ năng, góp phần bảo tồn về truyền thống văn hoá dân tộc.
Thông qua các lễ hội truyền thống, giúp trẻ hiểu biết hơn về văn hoá dân tộc. Ảnh: XQ

Thông qua các lễ hội truyền thống, giúp trẻ hiểu biết hơn về văn hoá dân tộc. Ảnh: XQ

Hiểu về bản sắc văn hoá dân tộc thông qua các trò chơi

Phát huy kết quả trên, nhiều trường Mầm non trên cả nước đã tích cực xây dựng mô hình này. Năm học 2021-2022, Trường Mầm non Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái có tổng số 403 trẻ, chủ yếu là con em người dân tộc Tày và dân tộc Mông. Thông qua mô hình "Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc”, nhà trường đã chú trọng xây dựng các mô hình hoạt động như chợ quê, các trò chơi dân gian đặc trưng; tìm hiểu về trang phục truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc Tày, dân tộc Mông cùng nhiều hoạt động khác ở trong lớp và không gian sân trường.

Ngoài các hoạt động ngoại khoá giúp trẻ trải nghiệm, trường còn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, giúp 100% học sinh và giáo viên có trang phục truyền thống. Việc mặc trang phục dân tộc được quy định vào thứ 4 hàng tuần và dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Đây là một cách giáo dục hiệu quả cho học sinh về nét đẹp văn hóa, biết bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình "Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” của trường Hồng Ca đã tạo được sự nhất trí và đánh giá cao về hiệu quả từ phụ huynh, học sinh và giáo viên toàn trường.

Các hoạt động vui chơi tại Trường Mầm non Hồng Ca, Yên Bái. Ảnh: NVCC

Các hoạt động vui chơi tại Trường Mầm non Hồng Ca, Yên Bái. Ảnh: NVCC

Là một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động bảo tồn văn hoá, Trường Mầm non Suối Hoa, xã Độc Lập, TP. Hoà Bình có 11 lớp với 182 trẻ, chủ yếu là con em người dân tộc Mường đã nghiên cứu xây dựng, triển khai thực hiện mô hình "Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường thông qua các hoạt động trải nghiệm cho bé”.

Cụ thể, nhà trường đã chú trọng tổ chức nhiều mô hình để trẻ được trải nghiệm qua các góc nhà sàn, chợ quê, góc các trò chơi dân gian đặc trưng của dân tộc Mường ở không gian sân trường như: Nhảy sạp, múa Mường, hát đối, đóng kịch, làm bánh dân tộc, chơi trò chơi dân gian, đi chợ bản Mường, làm bánh ngày xuân, phiên chợ dân tộc vùng cao… Các mô hình nhà sàn dân tộc Mường, khu vực trưng bày đồ dùng, nông cụ dân tộc Mường trở thành góc hoạt động trải nghiệm bổ ích, giúp trẻ hiểu thêm về đời sống sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp. Góp phần bảo vệ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng như cảm nhận, lưu giữ sâu sắc về các nét đẹp đặc trưng của bản sắc văn hóa dân tộc Mường.

Theo lãnh đạo nhà trường, mô hình "Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường thông qua các hoạt động trải nghiệm cho bé” ngày càng phát triển về cả bề rộng và chiều sâu. Nhiều trường học trên địa bàn thành phố cũng như các huyện lân cận đã đến thăm quan, học tập mô hình hiệu quả này của nhà trường.

Mô hình nhà Rông của trường giúp học sinh mầm non nhận thức về các giá trị truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: Thuỳ Linh

Mô hình nhà Rông của trường giúp học sinh mầm non nhận thức về các giá trị truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: Thuỳ Linh

Tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Rai, giờ học ngoài trời diễn ra trong không khí rộn ràng. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các bé cùng nhau tìm hiểu về bản sắc văn hóa của dân tộc Jrai tại “Góc địa phương” được bố trí nơi sân trường.

Cô Trần Thị Hồng Ánh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Năm học vừa qua, toàn trường có 328 học sinh, trong đó học sinh người Jrai chiếm hơn 71%. Vì thế, nhà trường luôn cố gắng xây dựng môi trường học tập thân thiện, gần gũi nhất dành cho trẻ. Bên cạnh khu vực học tập chung ở sân trường, từng lớp còn xây dựng cho mình một “Góc địa phương” sinh động, đặc sắc. Những mô hình cái cuốc, quả bầu khô hay những chiếc gùi, nong, nia, giỏ đan “thu nhỏ”... được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt. Tên gọi mỗi vật dụng được thể hiện bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Jrai để trẻ dễ tiếp cận và nhận biết. Đa số vật dụng này đều do giáo viên tự làm để vừa trang trí, vừa phục vụ cho việc dạy học.

Tại xã Đak Hlơ, huyện Kbang, Trường Mẫu giáo Đak Hlơ cũng là một trong những điển hình về việc đẩy mạnh thực hiện các mô hình học tập gắn với đặc thù riêng nhằm đưa trẻ đến gần với thực tiễn đời sống văn hoá dân tộc. Trong khuôn viên sân trường được bố trí góc riêng để trang trí các vật dụng sinh hoạt, dụng cụ sản xuất, nhạc cụ truyền thống... 

Cô giáo Phan Thị Quý chia sẻ: Thông qua các hoạt động ngoại khóa, các tiết học trực quan tại lớp với “Góc địa phương”, “Góc truyền thống” và những hoạt động liên quan đến văn hóa dân tộc trong trường mầm non đã biến các giờ học trở nên sinh động và thích thú hơn đối với trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở địa phương.

“Chơi mà học” luôn mang lại hiệu quả tích cực

Theo bà Nguyễn Thị Phương Huệ, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non tỉnh Gia Rai, từ năm 2018 đến nay, chương trình đã được triển khai nhân rộng tại tất cả các trường mầm non trên toàn tỉnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Không chỉ giúp trẻ phát triển về tình cảm, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ, tính thẩm mỹ, sự tự tin... các mô hình, hoạt động trải nghiệm gần gũi với văn hóa dân tộc trong trường mầm non còn góp phần phát triển nhận thức cho trẻ, bồi đắp trong trẻ tình yêu buôn làng và lớn hơn là tình yêu quê hương, đất nước. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường học phát huy hơn nữa hiệu quả của chương trình này” - bà Huệ khẳng định.

Có thể nói, "Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” là mô hình giáo dục sáng tạo, phù hợp với đặc điểm các trường học vùng dân tộc thiểu số, mang lại những tín hiệu tích cực cho học sinh và giáo viên trong khối mầm non. Tác động sâu sắc và rõ nét đến việc nhận thức và bảo tồn các giá trị văn hoá cho đồng bào dân tộc thiểu số một cách cụ thể, kịp thời.

Thông qua mô hình, trẻ không chỉ được biết thêm về những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, mà còn được bồi đắp thêm vốn ngôn ngữ, hiểu biết về cội nguồn, nâng cao ý thức dân tộc và tình yêu quê hương, làng bản. Tạo được sự đồng thuận, sẻ chia khó khăn của phụ huynh với nhà trường để nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp dạy và học.

Xuân Quang
Cần Thơ tặng quà các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo vượt khó

Cần Thơ tặng quà các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo vượt khó

13 giờ trước

Sáng ngày 24/6, nhằm hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” nhân Tháng hành động vì trẻ em, Đoàn cơ sở Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ tổ chức Chương trình “kết nối yêu...
Khởi tố vụ án hình sự vợ chồng chủ shop quần áo bạo hành và làm nhục nữ sinh

Khởi tố vụ án hình sự vợ chồng chủ shop quần áo bạo hành và làm nhục nữ sinh

6 tháng trước

Trưa 4/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác và cưỡng đoạt tài sản, xảy ra tại shop quần áo Mai Hường, số 93 đường Lê...
Cứu sống bé 14 tháng tuổi bị vỡ tim do tai nạn ô tô

Cứu sống bé 14 tháng tuổi bị vỡ tim do tai nạn ô tô

6 tháng trước

Bé 14 tháng tuổi bị thương nặng, vỡ tim, nhập viện trong tình trạng nguy kịch đã được cứu sống một cách thần kỳ.
Xây dựng chương trình, sách giáo khoa cho trẻ em khuyết tật

Xây dựng chương trình, sách giáo khoa cho trẻ em khuyết tật

6 tháng trước

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 của ngành Giáo dục.
Kịp thời hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh bị cách ly trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Kịp thời hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh bị cách ly trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

6 tháng trước

Trong những ngày vừa qua, lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên đã đến thăm, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tại các khu cách ly tập...