THỨ HAI, NGÀY 23 THÁNG 05 NĂM 2022 09:46

Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022

10/05/2022 | 17:17
Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống tăng cường quảng bá, tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Cục XTTM phối hợp với Thương vụ, các Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022” vào ngày 11 và 12/5/2022.

Tính đến nay, đã có gần 60 nhà nhập khẩu đồ uống Trung Quốc đăng ký giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Trung Quốc tham dự hội nghị đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Côn Minh và Nam Ninh.

Trong khuôn khổ hội nghị, tại phiên toàn thể, đại diện Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam sẽ giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực cà phê, ca cao và đồ uống Việt Nam trong bối cảnh mới. Về phía Trung Quốc, ông Trương Tế Đông – Chủ tịch Hiệp hội Đồ uống Thành phố Trùng Khánh và ông Dư Cường, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Thành phố Toại Ninh, Tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) sẽ thông tin thị trường và nhu cầu thị trường Trùng Khánh, Tứ Xuyên đối với sản phẩm đồ uống… 

Cà phê là một trong những thế mạnh trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Ảnh minh họa

Cà phê là một trong những thế mạnh trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Ảnh minh họa

Sau phiên toàn thể sẽ diễn ra các phiên giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc. Đây chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng từ thị trường Trung Quốc.

Những năm qua, xuất khẩu đồ uống của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới và tạo dựng được uy tín trên thị trường thế giới. Là quốc gia có dân số lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam trong đó có nhóm hàng đồ uống. Trà và cà phê của Việt Nam giữ một vị trí quan trọng tại thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, trà vẫn đang là thức uống truyền thống của Trung Quốc, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đang có xu hướng tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các khu vực thành phố phát triển. Tại thị trường Trung Quốc, cà phê hòa tan đang chiếm thị phần lớn nhờ sự tiện lợi trong việc sử dụng. Bên cạnh đó, xã hội phát triển, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hướng văn hóa mới của người tiêu dùng Trung Quốc cũng góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan tại nước này.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường cà phê Trung Quốc được dự báo tăng trưởng trung bình 10,42%/năm trong giai đoạn 2022 – 2027.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê tại nước này đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 15%. Mặc dù Trung Quốc là nước gánh chịu hậu quả đáng kể từ đại dịch Covid-19 nhưng điều này không làm giảm nhu cầu tiêu thụ cà phê của người tiêu dùng.

Thị trường cà phê của Trung Quốc có nguồn cung đa dạng từ gần 80 thị trường các nước cung cấp. Các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc là Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Braxin…

Ngoài trà, cà phê, Trung Quốc còn nhập khẩu nhiều loại đồ uống khác như nước hoa quả, sữa…

Trung Quốc là một thị trường lớn nhưng lại có tính cạnh tranh cao. Chính vì vậy, để xuất khẩu đồ uống Việt Nam sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực xúc tiến thương mại, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dung Trung Quốc hiện nay. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ uống cần tập trung đẩy mạnh việc truyền thông sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công thương cho rằng, với những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối giao thương, cung cấp thông tin thị trường liên tục trong thời gian vừa qua và tiếp tục nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống với thị trường Trung Quốc, Cục XTTM hy vọng ngành đồ uống của Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng lượng và chất của sản phẩm cung cấp cho thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Khánh Linh
Cách diệt mối tận gốc tại nhà hiệu quả.

Cách diệt mối tận gốc tại nhà hiệu quả.

5 ngày trước

Mối - một loài sinh vật nhỏ bé nhưng có sức phá hoại khủng khiếp. Chúng tập trung thành từng đàn và ăn mòn hầu hết đồ dùng bằng gỗ trong nhà. Đừng bỏ qua bài viết này để biết cách...
100% UBND tỉnh/thành phố đã phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030

100% UBND tỉnh/thành phố đã phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030

1 tuần trước

Từ tháng 01 đến tháng 5 năm 2022 có 113 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong 2 tuần cuối tháng 4, đầu tháng 5 có tới 14 trẻ tử vong do đuối nước.
2 trẻ em TP.HCM tử vong dưới kênh nước

2 trẻ em TP.HCM tử vong dưới kênh nước

1 tuần trước

Chiều 9/5, trên địa bàn Quận 12, TP.HCM đã xảy ra vụ đuối nước làm hai anh em trong cùng một gia đình tử vong thương tâm.
Virus Rota đang tấn công trẻ em trên toàn thế giới, đừng bỏ qua 8 triệu chứng và 6 cách phòng tránh vì nó còn chưa có thuốc đặc trị

Virus Rota đang tấn công trẻ em trên toàn thế giới, đừng bỏ qua 8 triệu chứng và 6 cách phòng tránh vì nó còn chưa có thuốc đặc trị

1 tuần trước

Theo thống kê của UNICEF và WHO, virus Rota gây ra 40% số ca nhập viện do tiêu chảy ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn cầu. Mỗi năm có 100 triệu ca tiêu chảy cấp và 350.000 đến 600.000 ca tử vong vì...
Bước vào “mùa” virus viêm não ở trẻ em

Bước vào “mùa” virus viêm não ở trẻ em

2 tuần trước

Theo thống kê của Bộ Y tế, 4 tháng đầu năm 2022, cả nước có 42 trường hợp mắc virus viêm não Nhật Bản.