THỨ NĂM, NGÀY 25 THÁNG 04 NĂM 2024 06:32

Hơn 400 hiệu trưởng cả nước gặp gỡ để thay đổi vì một trường học hạnh phúc

25/09/2022 | 16:03
Cục Nhà giáo (Bộ GD-ĐT) vừa phối hợp với Kênh truyền hình Giáo dục quốc gia – VTV7 tại Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” với Chủ đề “Chọn Yêu thương - Chọn Hạnh phúc”. Hơn 400 đại biểu là hiệu trưởng trường học các cấp trên cả nước cùng các chuyên gia Tâm lý về tham dự.
Hội thảo Thay đổi vì một trường học hạnh phúc có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu và 400 hiệu trưởng trên cả nước.

Hội thảo ""Thay đổi vì một trường học hạnh phúc" có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu và 400 hiệu trưởng trên cả nước.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hội thảo có sự phối hợp điều phối nội dung từ hai chuyên gia tâm lý giáo dục và tạo dựng hạnh phúc nổi tiếng thế giới - Giáo sư (GS) Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc) - cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc và GS Hà Vĩnh Thọ là người Pháp gốc Việt, sống ở Thụy Sĩ, người sáng lập Học viện Eurasia vì hạnh phúc và an lạc.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD-ĐT), đã nêu ý kiến nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của người hiệu trường trong việc tạo dựng những ngôi trường hạnh phúc.

“Hiệu trưởng là người sẽ là tạo ra ngôi trường ở đó giáo viên, học sinh được sáng tạo, được tôn trọng. Cả nước hiện có gần 30.000 hiệu trưởng trường phổ thông, khi hiệu trưởng hạnh phúc sẽ tạo ra môi trường tốt cho hơn 800.000 giáo viên phổ thông, giáo viên sẽ tạo hạnh phúc cho hơn 16 triệu học sinh, học sinh hạnh phúc sẽ lan tỏa tới phụ huynh, cứ như thế điều tốt, điều thiện sẽ tăng lên và lan tỏa trong xã hội”, Cục trưởng Cục Nhà giáo nhấn mạnh.

GS Peck Cho, cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc.

GS Peck Cho, cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc.

Đồng ý kiến, GS Peck Cho bày tỏ sự đồng cảm với các hiệu trưởng trong hành trình kiến tạo những ngôi trường hạnh phúc và chia sẻ: “Mặc dù Việt Nam và Hàn Quốc có lịch sử và văn hoá khác biệt, chúng ta lại có rất nhiều điểm chung, đặc biệt là việc dành sự tôn trọng đặc biệt cho giáo dục. Chúng ta đều đặt giáo dục là một ưu tiên hàng đầu và các bậc phụ huynh thì luôn có mong muốn đầu tư cho con cái của mình. Đó thực sự là một nguồn năng lượng lớn để thúc đẩy sự phát triển cho cả các cá nhân lẫn quốc gia”.

Theo GS Peck Cho: "Giáo viên cần thiết kế "trải nghiệm giáo dục". Khung chương trình được thiết kế tập trung vào việc dạy cái gì, nhưng trải nghiệm giáo dục là cách dạy học để học sinh được chủ động tham gia, được tạo động lực và được sáng tạo. Thiết kế khung chương trình bản chất giống như một hoạt động tác động vào nhận thức, còn trải nghiệm giáo dục thì sẽ tác động vào cảm xúc".

Bên cạnh đó, GS Peck Cho cho rằng các hiệu trưởng cần có những cách thức thiết thực - hiệu quả - khoa học để giải quyết các vấn đề trong trường học hiện nay. Từ đó, hiệu trưởng sẽ thấy rằng việc thiết kế khung chương trình là chưa đủ. Giáo viên cần thiết kế “trải nghiệm giáo dục". Khung chương trình được thiết kế tập trung vào việc dạy cái gì, nhưng trải nghiệm giáo dục là cách dạy học để học sinh được chủ động tham gia, được tạo động lực và được sáng tạo.

GS Hà Vĩnh Thọ.

GS Hà Vĩnh Thọ.

Tại Hội thảo, GS Hà Vĩnh Thọ mang đến cho các đại biểu những góc nhìn chân thực về giáo dục và cách thức để có thể vận hành một ngôi trường hạnh phúc. Theo đó, hành trình xây dựng lại niềm hạnh phúc của người giáo viên trong việc giảng dạy sẽ không dễ dàng, thậm chí có rất nhiều rào cản chung quanh. Vì vậy phải chú ý để không nhầm lẫn sự hạnh phúc với thú vui hời hợt và ngăn cản sự theo đuổi ích kỷ của sự ham mê vị kỷ cá nhân.

"Mối nguy hiểm đã hiện hữu khi những bạn trẻ đang lớn lên trong thời đại của internet và mạng xã hội, khi những người chung quanh tìm kiếm sự thỏa mãn tức thì mà không yêu cầu, và chúng tôi đi ngược với những xu hướng này. Điều quan trọng là họ phải hiểu rằng hạnh phúc của chính họ đi liền với hạnh phúc của người khác, của xã hội và của lợi ích chung. Do đó, trường học hạnh phúc nên chú trọng nhiều đến các giá trị đạo đức", GS Hà Vĩnh Thọ nhận định.

Hội thảo "Thay đổi vì một trường học hạnh phúc" được kỳ vọng sẽ mang đến một cách tiếp cận khoa học, logic trong việc lựa chọn và xây dựng trường học hạnh phúc.

Tại đây, các thầy cô giáo có cơ hội tiếp cận những cách thức và giải pháp để giảm bớt áp lực trong nhà trường, hỗ trợ giải quyết vấn đề bạo lực học đường, hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn, yêu thương, tôn trọng, được hiểu và được ghi nhận vì mục tiêu phát triển con người sáng tạo và có nhân cách tốt.

XQ
Khởi động Cuộc thi 'Trường học không ma tuý'

Khởi động Cuộc thi "Trường học không ma tuý"

5 tháng trước

Ngày 4/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi "Trường học không ma tuý" dành cho...
Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau gặp mặt, đối thoại, lắng nghe ý kiến trẻ em

Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau gặp mặt, đối thoại, lắng nghe ý kiến trẻ em

1 năm trước

Sáng 24/9, Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau tổ chức gặp mặt, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của 45 trẻ em, đại diện cho trẻ đang sinh sống, học tập tại 4 Trung tâm: Trung tâm...
Chủ tịch nước gặp mặt thiếu nhi tiêu biểu của 54 dân tộc

Chủ tịch nước gặp mặt thiếu nhi tiêu biểu của 54 dân tộc

1 năm trước

Sáng 22/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước gặp mặt 263 thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho thiếu nhi của 54 dân tộc trên khắp đất nước tham gia Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc...
Nam sinh đầu tiên mang cầu truyền hình Olympia về phố núi Sơn La

Nam sinh đầu tiên mang cầu truyền hình Olympia về phố núi Sơn La

1 năm trước

Ngày 2/10 tới đây, lần đầu tiên tỉnh Sơn La có cầu truyền hình trong chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Người mang vinh dự về cho tỉnh nhà là Bùi Anh Đức, Trường THPT chuyên...
Thanh Hóa: Khen thưởng nam sinh lớp 12 dũng cảm cứu 4 em nhỏ bị rơi xuống hố công trình

Thanh Hóa: Khen thưởng nam sinh lớp 12 dũng cảm cứu 4 em nhỏ bị rơi xuống hố công trình

1 năm trước

Khi phát hiện 4 em nhỏ bị đuối nước dưới hố công trình trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, một nam sinh lớp 12 đã dũng cảm nhảy xuống cứu vớt thành công cả 4 em nhỏ. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh...