THỨ BẨY, NGÀY 20 THÁNG 04 NĂM 2024 04:26

Lồng ghép nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục tiểu học

04/01/2023 | 06:48
Thực hiện Đề án số 1309/QĐ-TTg của Chính phủ về việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội thảo dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục cấp tiểu học, với sự tham gia của đại diện các sở, phòng giáo dục và đào tạo, các chuyên gia, giáo viên.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho hay, chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Do đó, có thể thấy, nội dung quyền con người, quyền trẻ em có tầm quan trọng đặc biệt khi được tích hợp một cách hiệu quả vào các môn học và hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông nói chung và chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học nói riêng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, Bộ đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người cho học sinh phổ thông, giúp học sinh nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; tự bảo vệ quyền của mình và bảo vệ quyền của người khác. Hiện nay, đối với cấp tiểu học, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục môn đạo đức. Mặc dù đã đạt được một số kết quả quan trọng, nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục trong các môn học và hoạt động giáo dục, như: Tự nhiên và xã hội, lịch sử và địa lý, tiếng Việt, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm…

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biên soạn khung nội dung quyền con người và đề xuất định hướng thực hiện khung nội dung quyền con người trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh về quyền con người, quyền công dân.

Các trường xây dựng kế hoạch tổ chức nội dung giáo dục quyền con người với các hình thức chủ động, linh hoạt. Giáo viên có thể tổ chức theo giờ học riêng, với từng chủ đề hoặc lồng ghép vào các hoạt động văn nghệ, câu lạc bộ sinh hoạt, hội thi…

Kim Liên
Khởi động Cuộc thi 'Trường học không ma tuý'

Khởi động Cuộc thi "Trường học không ma tuý"

5 tháng trước

Ngày 4/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi "Trường học không ma tuý" dành cho...
44 đầu sách giáo khoa mới được duyệt để dạy học sinh lớp 4

44 đầu sách giáo khoa mới được duyệt để dạy học sinh lớp 4

1 năm trước

Bộ trưởng GD&ĐT vừa ký quyết định phê duyệt các sách giáo khoa lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông theo chương trình mới.
2 tỷ đồng trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn TP Hà Nội

2 tỷ đồng trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn TP Hà Nội

1 năm trước

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tập đoàn SCG tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với chủ đề “Chắp cánh ước mơ cho...