THỨ NĂM, NGÀY 02 THÁNG 12 NĂM 2021 11:31

Mở cửa trường học gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh

19/11/2021 | 06:28
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 141/NQ-CP phiên họp Chính phủ chuyên đề tháng 11/2021. Một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết là sớm có kế hoạch mở cửa lại trường học gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.
01a

Theo đó, chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các phương án, kế hoạch, kịch bản ứng phó, phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro và chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch; sớm có kế hoạch mở cửa lại trường học gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Lưu ý các biện pháp y tế với 3 trụ cột: cách ly chặt, nhanh, hẹp và giải tỏa cách ly nhanh nhất có thể; xét nghiệm thần tốc, khoa học, hiệu quả và nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh; điều trị từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế gần nhất, sớm nhất có thể.

Việc thực hiện phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải dựa trên nguyên tắc: 5K + vaccine + thuốc điều trị + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức của người dân và các biện pháp khác. Đẩy nhanh tiêm phòng, tăng độ bao phủ của vaccine và bảo đảm thuốc điều trị; nâng cao năng lực của hệ thống y tế; giảm thiểu tỉ lệ tử vong.

Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các phương án, kế hoạch, kịch bản ứng phó, phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro và chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch; sớm có kế hoạch mở cửa lại trường học gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Tăng cường y tế dự phòng và y tế cơ sở; trong đó khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở để đề xuất nhu cầu, cơ chế đầu tư bổ sung, kiện toàn, cân nhắc tập trung ở quy mô khu vực; đặc biệt cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ, phân bổ nguồn nhân lực hợp lý, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn nhân lực hiện có. Đồng thời, làm rõ nhu cầu vaccine, thuốc, sinh phẩm, kit, test xét nghiệm và trang thiết bị y tế trong thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022, dự kiến nguồn lực thực hiện và kế hoạch mua sắm rõ ràng, cụ thể. Có cơ chế hỗ trợ sản xuất trong nước vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị, thuốc điều trị Covid-19.

Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc thành lập Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở Quỹ vaccine phòng Covid-19; tăng cường hợp tác công tư, phát huy vai trò của y tế tư nhân và tăng cường sự phối kết hợp giữa y tế tư nhân và y tế nhà nước trong phòng, chống dịch.

XQ
Kịp thời hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh bị cách ly trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Kịp thời hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh bị cách ly trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

1 giờ trước

Trong những ngày vừa qua, lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên đã đến thăm, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tại các khu cách ly tập...
Những thầy cô đặc biệt dạy miễn phí cho hơn 1.000 con em y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Những thầy cô đặc biệt dạy miễn phí cho hơn 1.000 con em y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch

2 tuần trước

Hơn 1.000 gia sư là các bạn sinh viên đến từ 35 trường đại học, cùng với những thầy cô giáo và các bạn trẻ ở Hà Nội và các nghệ sĩ đã hết lòng hỗ trợ, kèm cặp học tập cho các...
Trường Tiểu học Bắc Lệnh đạt giải “Trường học xuất sắc trong Dự án Hành động về khí hậu” trên toàn cầu

Trường Tiểu học Bắc Lệnh đạt giải “Trường học xuất sắc trong Dự án Hành động về khí hậu” trên toàn cầu

2 tuần trước

Trường Tiểu học Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai vừa được vinh dự là một trong 250 trường học được trao giải “Trường học xuất sắc trong Dự án Hành động về khí hậu” vì đã có...
Học sinh hạnh phúc hơn với giáo dục kỷ luật tích cực

Học sinh hạnh phúc hơn với giáo dục kỷ luật tích cực

2 tuần trước

Giáo dục kỷ luật tích cực đang có xu hướng được áp dụng ngày càng nhiều trong các trường học. Các nội quy để giáo dục, răn đe học sinh dần được thay đổi bằng cách lắng nghe, chia...
Trẻ tự kỷ vẫn có thể trở thành nhân tài

Trẻ tự kỷ vẫn có thể trở thành nhân tài

2 tuần trước

Từ cậu bé tự kỷ dạng tăng động, chỉ ú ớ nói được mấy câu khi 4 tuổi và rất khó khăn mới vào được tiểu học, nhưng với đam mê toán học, Đinh Vũ Tùng Lâm đã đoạt Huy chương Bạc...