THỨ TƯ, NGÀY 24 THÁNG 04 NĂM 2024 06:12

Mỹ thuật với trẻ em

15/10/2022 | 09:36
Cùng với ngôn ngữ và âm nhạc, mỹ thuật được xem là một trong những môi trường tốt để giáo dục và nuôi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện tư duy sáng tạo và nhân cách cho trẻ em.
Màu sắc luôn làm cho trẻ em cảm thấy vui vẻ.

Màu sắc luôn làm cho trẻ em cảm thấy vui vẻ.

Mỹ thuật giúp trẻ phát triển nhiều khả năng

Với tính bao quát và trải dài trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, mỹ thuật là cơ hội tốt cho sự phát triển về khả năng vận động, quan sát, sáng tạo của trẻ em, giúp trẻ cảm nhận và vun đắp lòng nhân ái cũng như những lợi ích lâu dài khác.

Phát triển kỹ năng vận động

Các nghiên cứu cho thấy, việc cầm bút vẽ nguệch ngoạc lên giấy tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất cần thiết đối với sự phát triển kỹ năng vận động ở trẻ nhỏ. Nhiều chương trình giáo dục mầm non chú trọng cho bé chơi với đất nặn và tập sử dụng kéo làm thủ công, vì nó sẽ giúp bé rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, cần thiết để bé tập viết sau này.

Phát triển ngôn ngữ

Trẻ có thể học được nhiều từ mới về màu sắc, hình dáng cũng như hành động khi vẽ hay tham gia các hoạt động mỹ thuật khác. Trẻ đặc biệt thích thú khi được cha mẹ khuyến khích kể chuyện, giới thiệu về tác phẩm của mình hoặc nêu cảm nhận khi xem tranh của các họa sĩ trong bảo tàng.

Ra quyết định

Học mỹ thuật giúp trẻ được trải nghiệm khi tự mình phải đưa ra những lựa chọn như làm cái gì, màu sắc thế nào, chất liệu ra sao. Qua đó, trẻ sẽ mạnh dạn hơn trong việc đưa ra quyết định và giải quyết những tình huống thực tế trong cuộc sống. Đây cũng chính là tiền đề cho trẻ được rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và hình thành tư duy phản biện ngay từ nhỏ.

Tư duy hình tượng

Trước khi biết đọc, trẻ đã có thể tiếp nhận thông tin thị giác qua những hình ảnh, vật thể và màu sắc. Các hoạt động mỹ thuật như vẽ tranh, điêu khắc, làm các khối hộp hình học bằng giấy hay đất sét sẽ giúp kích thích phát triển tư duy về thị giác, không gian cho trẻ một cách hiệu quả.

Óc sáng tạo

Khi trẻ được khuyến khích thể hiện bản thân, mạnh dạn khám phá, thử nghiệm những điều mới trong khi học mỹ thuật, chúng sẽ phát triển kỹ năng tìm tòi, đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác. Đây là điều cực kỳ quan trọng, bởi xã hội ngày nay cần những người luôn suy nghĩ, cải tiến, tìm kiếm những thứ mới, chứ không phải người chỉ biết tuân theo những chỉ dẫn, lối mòn. Nghệ thuật khuyến khích trải nghiệm, sáng tạo và làm mọi thứ tốt đẹp hơn.

Hiểu biết về văn hóa

Chúng ta đang sống trong một xã hội đa dạng về văn hóa. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, trẻ có thể hình thành nhận thức và hiểu biết về văn hóa của chính quốc gia mình đang sống cũng như nhiều quốc gia khác một cách nhanh và ghi nhớ lâu hơn.

Trần Nam Long, cậu bé mắc chứng tự kỷ với được đánh giá là thần đồng hội hoạ với những tác phẩm ấn tượng.

Trần Nam Long, cậu bé mắc chứng tự kỷ với được đánh giá là "thần đồng" hội hoạ với những tác phẩm ấn tượng.

Trị liệu cho trẻ tự kỷ

Với trẻ tự kỷ, mỹ thuật là một kênh công cụ mang tính tích cực giúp trẻ tiếp nhận thông tin, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng quan sát; phối hợp tay mắt, nâng cao khả năng vận động tinh, vận động thô, điều hoà cảm giác - cảm xúc, giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung chú ý, làm chủ các hành vi một cách có ý thức thông qua các chất liệu, dụng cụ và màu sắc. Đặc biệt, mỹ thuật còn là một công cụ “giao tiếp” của trẻ, giúp giảm bớt các rào cản về ngôn ngữ, giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân và giao tiếp với thế giới xung quanh tốt hơn. Hoặc đơn giản chỉ giúp trẻ giải tỏa căng thẳng để trẻ có tinh thần thoải mái hơn cho những tiết học quan trọng khác.

Ở nhiều quốc gia và cả ngay tại Việt Nam, nhiều trẻ tự kỷ đã trở thành “thần đồng” với các tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc vô cùng đặc sắc.

Mỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em.

Mỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em.

Tạo môi trường phù hợp để trẻ được tiếp cận mỹ thuật

Theo các chuyên gia về giáo dục, đa phần trẻ em đều thích hội họa bởi đó là tiền thân của ngôn ngữ truyền miệng và là công cụ tốt để thể hiện sự tự do, cảm xúc và cái đẹp. Do đó, cha mẹ không nên đánh giá tranh của con mình dựa trên tiêu chí "vẽ đẹp hay không", "vẽ có giống hay không", mà nên cảm thụ những gì bé muốn thể hiện trong tranh và hiểu những gì bé muốn thể hiện bằng sự quan tâm và tôn trọng.

Tuỳ theo đặc điểm, tính cách, lứa tuổi của trẻ, cha mẹ có thể giúp con lựa chọn một trong các loại hình mỹ thuật phù hợp để trẻ có thể phát huy hết năng lực và sự sáng tạo của bản thân.

Xuân Quang
Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

5 tháng trước

Tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, tối 11/11 đã khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch, liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023 với chủ đề “Gia...
Gần 1.000 học sinh ở Bắc Ninh trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa”

Gần 1.000 học sinh ở Bắc Ninh trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa”

1 năm trước

Chiều 13/10, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh cho biết, Phòng vừa phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...
500 thiếu nhi Quảng Ninh tham dự “Ngày hội sắc màu” năm 2022

500 thiếu nhi Quảng Ninh tham dự “Ngày hội sắc màu” năm 2022

1 năm trước

Ngày 11/10, tại Quảng Ninh, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm...
Phát động cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Em yêu Việt Nam”

Phát động cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Em yêu Việt Nam”

1 năm trước

Chiều 9/10, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam “Cảm xúc trong em” mùa 3 năm 2022 với thông điệp chính “Em yêu Việt Nam”.
100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi quận Long Biên được biểu dương

100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi quận Long Biên được biểu dương

1 năm trước

Ngày 9/10, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức Hội nghị Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia...