THỨ TƯ, NGÀY 24 THÁNG 04 NĂM 2024 08:14

Những bước khởi đầu cho sự phát triển game bảo vệ trẻ em

26/12/2022 | 06:59
Chơi các trò chơi trực tuyến lành mạnh, có giới hạn, trong tầm kiểm soát được ghi nhận có lợi ích trong việc tăng cường các kỹ năng về trí tuệ; giúp trẻ tiếp cận nhanh chóng tới các kiến thức, kỹ năng cần thiết, đặc biệt là các kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng.
Chơi game lành mạnh, có kiểm soát giúp trẻ tăng cường các kỹ năng về trí tuệ.

Chơi game lành mạnh, có kiểm soát giúp trẻ tăng cường các kỹ năng về trí tuệ.

Tạo sân chơi lành mạnh,thúc đẩy tư duy sáng tạo

Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em do Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) phối hợp với Cục An toàn thông tin, Tổ chức ChildFund Việt Nam và Công ty cổ phần trực tuyến GOSU tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo xây dựng trò chơi trực tuyến, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em, thanh thiếu niên về phòng tránh xâm hại và sử dụng công nghệ thông tin an toàn.

Sau 3 tháng phát động, Cuộc thi đã ghi nhận 95 nghìn lượt tiếp cận qua các kênh chính thức cùng hơn 40 bài dự thi của nhiều nhóm tác giả ở độ tuổi khác nhau trong cả nước. Qua nhiều vòng loại, tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” của 3 cô gái nhóm Gtem đến từ TP.HCM đã gây được nhiều ấn tượng cho người xem và giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạoý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em năm 2022.

Ban giám khảo nhận xét, tác phẩm có lối chơi đơn giản, hấp dẫn, gần gũi với trẻ em và có tính khả thi, khả năng cạnh tranh cao. Điểm nổi bật của “Thủ lĩnh tương lai” là sức mạnh trong trò chơi trí tuệ thay cho các biểu hiện thường thấy trong những game khác. Dung lượng dành cho người chơi cũng được giới hạn chỉ từ 1-2 giờ chơi/ngày để hạn chế trẻ quá mê đắm vào trò chơi mà bỏ qua các hoạt động khác.

Nói về trò chơi, Lê Thị Ngọc Uyên đại diện nhóm Gtem chia sẻ, game “Thủ lĩnh tương lai” được thiết kế cho trẻ em từ 6-16 tuổi với mục tiêu hướng tới là đáp ứng yêu cầu game hóa trong giáo dục, thông qua đó xây dựng nhận thức về bảo vệ trẻ em. Khi tham gia, trẻ em có thể tự do kết bạn, giao lưu, so tài, từ đó xây dựng nên một cộng đồng lành mạnh, bổ ích. Không chỉ dừng lại ở các cuộc thi đấu cá nhân và xếp hạng, với hệ thống này, phụ huynh, thầy cô và nhà trường có thể tổ chức các cuộc thi tập thể, giao lưu giữa các trường hoặc địa phương với nhau. Để phụ huynh và giáo viên có thể đồng hành cùng trẻ, bên cạnh tài khoản cho học sinh còn có 2 loại tài khoản phụ giúp nâng cao vai trò quản lý.

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam trao giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em cho nhóm Gtem.

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam trao giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em cho nhóm Gtem.

Linh hoạt hình thức giáo dục qua trò chơi

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, thật khó để có thể cấm tuyệt đối trẻ sử dụng máy tính có kết nối Internet. Hơn nữa, nếu sử dụng đúng cách, Internet còn là một phương tiện hữu ích giúp trẻ học tập, khám phá thế giới. Do đó, thay vì ngăn cấm, phụ huynh có thể hướng đến việc tạo cho trẻ thói quen sử dụng Internet lành mạnh, an toàn, giúp các em nhận thức được những mối nguy hiểm để tự bảo vệ mình. Đó cũng chính là cách để trẻ tự tạo ra "vaccine" kháng lại những nguy hiểm trên môi trường mạng. Đồng thời, cũng giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game “Made in Vietnam” phát triển hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - Cục An toàn thông tin, không gian mạng đã và đang trở thành một phần không thể tách rời của cuộc sống, đặc biệt đối với trẻ em là những đối tượng đang sử dụng công nghệ vào trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Hiện nay, việc trẻ em chơi các trò chơi trực tuyến là nhu cầu tất yếu và có xu hướng ngày càng gia tăng. Chơi các trò chơi trực tuyến lành mạnh, có giới hạn, trong tầm kiểm soát được ghi nhận có lợi ích trong việc tăng cường các kỹ năng về trí tuệ; Giúp trẻ tiếp cận nhanh chóng tới các kiến thức, kỹ năng cần thiết, đặc biệt là với các kỹ năng để có thể tự bảo vệ trên không gian mạng.

Ông Nguyễn Đức Tuân cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc thi xây dựng các ý tưởng sáng tạo game về chủ đề bảo vệ trẻ em. Cuộc thi cũng thúc đẩy sự phát triển nền công nghiệp sản xuất game của nước nhà cùng hệ sinh thái các sản phẩm, trò chơi về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Trưởng phòng Quan hệ Công chúng ChildFund Việt Nam nhận xét: Các trò chơi có ý nghĩa trong việc phát triển trí tuệ, kỹ năng cho trẻ em chưa nhiều. Vì vậy, khi có ý tưởng về cuộc thi này thì ChildFund Việt Nam rất hào hứng tham gia. Cuộc thi phù hợp với cách tiếp cận và mục tiêu hướng tới của ChildFund Việt Nam, đó là bảo vệ trẻ em, không chỉ trong môi trường mạng mà còn trong đời thực.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em bày tỏ mong muốn các trò chơi được phát triển từ cuộc thi sẽ được đông đảo trẻ em đón nhận, góp phần tạo ra kỹ năng số, "vaccine số" để các bậc cha mẹ, thầy cô cũng như trẻ em có kiến thức, kỹ năng bảo vệ học sinh, con em mình trong bối cảnh trẻ em đối mặt với nhiều nguycơ bị xâm hại trên không gian mạng.

Xuân Quang
Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

5 tháng trước

Tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, tối 11/11 đã khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch, liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023 với chủ đề “Gia...
Không gian nghệ thuật “Thông Linh” – mang đến cái nhìn mới về điêu khắc đương đại Việt Nam

Không gian nghệ thuật “Thông Linh” – mang đến cái nhìn mới về điêu khắc đương đại Việt Nam

1 năm trước

Nối tiếp thành công của triển lãm Ego - Người, họa sĩ Ngô Xuân Bính tiếp tục trưng bày hơn 50 tác phẩm tượng điêu khắc với kích cỡ quy mô lớn tại không gian sân vườn của Bảo tàng Hà...
Chàng hải âu kỳ diệu

Chàng hải âu kỳ diệu

1 năm trước

Cuốn truyện “Chàng hải âu kỳ diệu” của Richard Bach sẽ kể cho chúng ta về cuộc đời của Jonathan, một chàng hải âu mà niềm say mê bay lớn hơn tất cả mọi thứ khác trên đời.
“Kinh Thánh” - tác phẩm kinh điển nhất mọi thời đại

“Kinh Thánh” - tác phẩm kinh điển nhất mọi thời đại

1 năm trước

“Kinh Thánh” lâu nay đã được xem là một tác phẩm kinh điển nhất mọi thời đại với những kỉ lục mà chưa từng có tác phẩm nào vượt qua được như: cuốn sách bán chạy nhất mọi...
Sách hay mùa Giáng sinh

Sách hay mùa Giáng sinh

1 năm trước

Giáng sinh là thời điểm để mọi người gửi gắm tình cảm đến bạn bè và những người thân yêu. Dịp này có nhiều tựa sách mới dành cho thiếu nhi, bạn đọc trẻ và cả các bậc phụ...