THỨ HAI, NGÀY 15 THÁNG 08 NĂM 2022 10:13

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc tại trường mầm non Hoa Hồng

15/04/2022 | 06:15
Tại trường mầm non Hoa Hồng, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, tiếng Việt như một ngôn ngữ thứ 2 nên trẻ em nơi đây gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hoạt động giáo dục. Do đó, việc tăng cường các hoạt động tiếng Việt cho trẻ đóng một vị trí vô cùng quan trọng trong việc phổ cập giáo dục, hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ năm học.
Trẻ em trường mầm non Hoa Hồng trong chương trình Ngày hội của các chú Bộ Đội.

Trẻ em trường mầm non Hoa Hồng trong chương trình Ngày hội của các chú Bộ Đội.

Nằm trên địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số, trường mầm non Hoa Hồng có 8 điểm trường, 13 nhóm lớp. Trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non nói chung và các trường mầm non ở vùng cao nói riêng thì hoạt động giáo dục tăng cường tiếng Việt cho trẻ đóng một vị trí vô cùng quan trọng, đặc biệt với một ngôi trường mà 100% trẻ nơi đây đều là người dân tộc Mông.

Nhận thức rõ việc trang bị tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua trường mầm non Hoa Hồng đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường tiếng Việt, đưa chất lượng học tập của trẻ ở các nhóm lớp, các điểm trường ngày càng chuyển biến tích cực.

Hàng năm giáo viên trong trường đều được tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Qua đó, vận dụng hiệu quả vào hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ ở từng nhóm lớp, từng điểm trường.

2022_04_14_03_59_258
Hình ảnh môi trường ngoài lớp học.

Hình ảnh môi trường ngoài lớp học.

Tạo cảnh quan phù hợp môi trường tiếng Việt

Mặc dù khuôn viên trường chật hẹp, lại có nhiều điểm trường lẻ nhưng nhà trường đã sắp xếp, bố trí tạo cảnh quan môi trường phù hợp từ những nguyên vật liệu tự nhiên và phế liệu mang bản sắc địa phương. Các lớp được trang trí tạo môi trường theo hướng mở, tạo cơ hội để trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với nội dung dạy tăng cường tiếng Việt của các lớp.

Những đồ dùng cá nhân của trẻ, tên các góc học tập, đồ chơi trong lớp được dán ký hiệu bằng các chữ cái tiếng Việt để giúp trẻ tăng cường tối đa việc sử dụng tiếng Việt và chữ cái. Trong các lớp đều xây dựng góc địa phương với các trang phục, dụng cụ lao động, sản phẩm của địa phương giúp trẻ trải nghiệm thực tế.

Đối với môi trường ngoài lớp học, nhà trường đã phối hợp với cha mẹ học sinh sử dụng đá cuội vẽ và sơn màu tạo thành các con vật, sắp xếp thành các bài thơ, câu chuyện, mảng tường trống vẽ hình tổ ong có gắn các chữ cái tiếng Việt để dạy trẻ học tiếng Việt, chữ cái vào các hoạt động ngoài trời, dạo chơi thăm quan.

Tận dụng khoảng trống dưới cầu thang, nhà trường xây dựng góc thư viện của bé, trang trí lốp xe làm bàn đọc sách cho trẻ, sưu tầm các quyển tranh truyện thiếu nhi để trẻ được tiếp xúc nhiều với chữ cái tiếng Việt. Bên cạnh đó nhà trường đã chỉ đạo các nhóm lớp trồng cây, chăm sóc góc thiên nhiên, gắn tên cây để trẻ được làm quen tiếng Việt ở mọi lúc mọi nơi.

Một góc thư viện của trường mầm non Hoa Hồng.

Một góc thư viện của trường mầm non Hoa Hồng.

Tăng cường tiếng Việt tại các nhóm lớp

Tuỳ vào các độ tuổi và khả năng nghe hiểu của học sinh, trường sẽ có các phương án riêng để tăng cường các tiết tiếng Việt cho phù hợp. Bên cạnh đó giáo viên còn linh hoạt tăng cường tiếng Việt cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi như tổ chức các trò chơi ngôn ngữ theo chủ đề, nghe kể chuyện, đọc thơ, bài hát…

Thông qua các trò chơi, các em sẽ được cung cấp và ôn luyện vốn từ, các câu đã học. Từ đó khuyến khích trẻ tích cực nói chuyện và giao lưu với nhau bằng tiếng Việt trong các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra việc phối hợp với cha mẹ học sinh nhằm tăng cường tiếng Việt cho trẻ cũng được nhà trường rất quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

Đến thời điểm hiện tại, 100% trẻ DTTS đang học ở trường đều được tăng cường tiếng Việt; 100% trẻ 5 tuổi có kỹ năng nghe, nói và nhận biết được 29 chữ cái và 10 chữ số một cách thành thạo. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ năm học.

XQ
4/4 học sinh Việt Nam giành huy chương tại Olympic Tin học quốc tế 2022

4/4 học sinh Việt Nam giành huy chương tại Olympic Tin học quốc tế 2022

18 giờ trước

Ngày 14/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin chính thức từ Indonesia về kết quả dự thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022 của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Theo đó,...
Tiểu bang New York thông qua ngân sách cải thiện khủng hoảng chăm sóc trẻ em

Tiểu bang New York thông qua ngân sách cải thiện khủng hoảng chăm sóc trẻ em

4 tháng trước

Tiểu bang New York thông qua ngân sách mới, kêu gọi 7 tỷ đô la trong 4 năm, giúp hơn nửa số trẻ em của thành phố tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trẻ em.
Trao giải thưởng cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin 2022”

Trao giải thưởng cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin 2022”

4 tháng trước

Mới đây, được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã chủ trì, phối...
Sắp diễn ra Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022

Sắp diễn ra Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022

4 tháng trước

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII năm 2022. Thí...
Ra mắt Hội đồng trẻ em TP. Biên Hòa

Ra mắt Hội đồng trẻ em TP. Biên Hòa

4 tháng trước

Vừa qua, Thành đoàn Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) phối hợp với Phòng GD-ĐT, Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã tổ chức lễ ra mắt Hội đồng trẻ em TP. Biên Hòa.