THỨ SÁU, NGÀY 26 THÁNG 04 NĂM 2024 05:34

Thách thức trong đào tạo Thạc sĩ Kế toán tại Trường Đại học Lao động – Xã hội

20/09/2016 | 21:47
 
Khoa Kế toán - Trường Đại học LĐXH kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.
 
Những cơ hội mới
 
Theo TS. Lê Thị Tú Oanh, Khoa Kế toán, Trường Đại học LĐXH, hiện nay, đào tạo thạc sĩ ngành kế toán đã được nhiều trường trong nước thực hiện. Là đơn vị đi sau trong đào tạo thạc sĩ kế toán, Nhà trường có cơ hội kế thừa, chọn lọc các chương trình đào tạo của các trường đã đào tạo thạc sĩ kế toán trong nước như Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, Đại học Thương mại để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, đảm bảo tính thực tiễn và gắn với nhu cầu của người học. Theo đó, chương trình sẽ bao gồm 13 học phần với 44 tín chỉ, trong đó 9 tín chỉ dành cho luận văn thạc sĩ. Khối kiến thức chung bao gồm 2 học phần; Khối kiến thức cơ sở chuyên ngành bao gồm 11 học phần, trong đó, nhóm bắt buộc là 5 học phần, nhóm tự chọn là 6 trong tổng số 12 học phần. Việc kế thừa các học phần cơ bản, thống nhất giữa các trường đã đem đến sự thuận lợi nhất định cho Trường Đại học LĐXH trong việc xây dựng chương trình khung đào tạo.
 
Bên cạnh đó, sự hợp tác, giao lưu quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo ngày càng mạnh mẽ, Trường Đại học LĐXH cũng học hỏi từ các trường nước ngoài nhằm xây dựng một chương trình đào tạo tiên tiến, hội nhập. Trường đã tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến của một số trường nước ngoài như Vanderbilt University Owen Graduate School of Management, SMU Singarpore Management University, University of Houston, Carlson school of Management University of Minnerota… Vì thế, trong phần kiến thức chuyên ngành, học phần cơ bản là Lý thuyết kế toán và Quản trị kinh doanh nâng cao nhằm cung cấp thông tin nền tảng về lý luận trong kế toán và quản trị. Ngoài ra, nhiều học phần được các trường này lựa chọn như Hệ thống thông tin kế toán, Phân tích báo cáo tài chính (BCTC), Thuế, Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Kiểm toán… Việc xây dựng theo các lựa chọn này đảm bảo sự phù hợp với xu thế chung trong đào tạo thạc sĩ kế toán của quốc tế.
 
Việc đào tạo thạc sĩ kế toán cũng là cơ hội để Trường Đại học LĐXH xây dựng, giới thiệu nhiều hơn về lĩnh vực đào tạo của đặc thù ngành LĐTBXH, thể hiện qua nội dung của học phần Quản trị tài chính đơn vị hành chính sự nghiệp. Ngoài ra, nội dung của các học phần đều thể hiện đặc trưng nhằm đáp ứng yêu cầu của đào tạo trình độ sau đại học. Đối với các học phần đã được học ở bậc đại học, các kiến thức nâng cao rất được chú trọng, điển hình như Kế toán tài chính nâng cao tập trung vào nghiên cứu kế toán theo giá trị hợp lý, công cụ tài chính, hợp nhất kinh doanh và báo cáo tài chính hợp nhất; Kế toán quản trị nâng cao trang bị thêm về Bảng điểm cân bằng; Kế toán trách nhiệm, chi phí chuẩn… Đối với học phần mới như Hệ thống thông tin kế toán, Luật và chuẩn mực kế toán, Kinh tế học quản lý, Lý thuyết kế toán, nội dung trọng tâm vào các thông tin nền tảng, hội nhập… và tài liệu học tập được dịch từ nước ngoài.
 
Ngoài ra, đào tạo thạc sĩ ngành kế toán thực sự đem đến cơ hội cho các giảng viên của Khoa do được học hỏi, nghiên cứu và trưởng thành; được tiếp cận thêm các học phần mới với nhiều kiến thức hội nhập; học tập thêm từ các giảng viên của các trường từ kiến thức đến kỹ năng, phương pháp giảng dạy.
 
 
Tiết mục văn nghệ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Trường Đại học LĐXH.
 
Và nhiều thách thức
 
Bên cạnh những cơ hội nêu trên, Trường Đại học LĐXH cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đầu tiên phải kể tới là sự lớn mạnh trong đào tạo thạc sĩ ngành kế toán tạo ra áp lực cạnh tranh lớn. Ngày càng nhiều trường tham gia đào tạo trình độ thạc sĩ ngành kế toán trong đó có nhiều trường thương hiệu đi trước. Chương trình đào tạo của các trường đã được gọt giũa qua nhiều khóa, các trường này đã có sản phẩm đầu ra, đã được xã hội đánh giá, phản hồi nên cũng là điều khó khăn và thách thức trong tuyển sinh đối với Nhà trường.
 
Một trong những thách thức của Trường là nội dung đào tạo phải khác biệt với hệ đại học, nâng cao kiến thức đã học ở bậc đại học, đồng thời tạo được đặc trưng của Trường. Đồng thời, các kiến thức nâng cao phải được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu của đào tạo trình độ sau đại học, điển hình như Kế toán tài chính nâng cao tập trung vào nghiên cứu kế toán theo giá trị hợp lý, công cụ tài chính, hợp nhất kinh doanh và báo cáo tài chính hợp nhất; Kế toán quản trị nâng cao trang bị thêm về Bảng điểm cân bằng, Kế toán trách nhiệm, chi phí chuẩn…
 
Một thách thức không nhỏ là nâng cao trình độ giảng viên. Mặc dù số lượng giảng viên của Khoa Kế toán - Trường Đại học LĐXH tương đối đông, gần 70 người với 1 phó giáo sư và 7 tiến sĩ, nhưng giảng viên đủ điều kiện đào tạo trình độ thạc sĩ còn ít và trẻ, đa số chưa có kinh nghiệm trong đào tạo ở cấp độ này. Thêm vào đó, nội dung giảng dạy nâng cao và mới, chủ yếu được dịch từ tài liệu nước ngoài. Các nội dung đào tạo này đòi hỏi giảng viên phải cập nhật, trau dồi kiến thức liên tục và không ngừng nâng cao trình độ ngoại ngữ.
 
Những thách thức nêu trên thực sự sẽ tạo ra nhiều áp lực đối với các giảng viên Khoa Kế toán của Trường Đại học LĐXH, song với truyền thống và quyết tâm của Trường, tin rằng các cán bộ, giảng viên nơi đây sẽ vượt qua để từng bước khẳng định thương hiệu và vị thế trong việc đào tạo cao học ngành kế toán trong thời gian không xa.
 
Tháng 7/1994, Ban Kế toán Trường Cán bộ LĐXH được thành lập, tiền thân của Khoa Kế toán trường Đại học LĐXH ngày nay. Qua 20 năm hình thành và phát triển, Khoa đã đào tạo được 10 khóa đại học chính quy với khoảng gần 10.000 cử nhân ngành kế toán. Hiện nay, đội ngũ cán bộ giảng viên của khoa gần 70 người, trong đó có 1 phó giáo sư, 7 tiến sĩ  và 18 giảng viên đang học nghiên cứu sinh tại các trường đại học trong và ngoài nước.

An Nhiên/Tạp chí Gia đình và Trẻ em

Tổng thư ký Liên hợp quốc: Dải Gaza đang trở thành 'nghĩa địa cho trẻ em'

Tổng thư ký Liên hợp quốc: Dải Gaza đang trở thành "nghĩa địa cho trẻ em"

5 tháng trước

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 6/11 cho biết việc bảo vệ dân thường "phải là điều tối quan trọng" trong cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine, đồng...