THỨ NĂM, NGÀY 25 THÁNG 04 NĂM 2024 06:12

Thừa Thiên Huế: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng chống bạo lực học đường trong trường học

16/04/2022 | 16:12
Nhằm đánh giá thực trạng công tác giáo dục phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục, mới đây Sở GD&ĐT tạo Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với nội dung “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng chống bạo lực học đường” trong các cấp quản lí, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị cùng ngành Giáo dục.
TS. Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý - Đại học Sư phạm Huế trong một buổi chia sẻ về tâm lý học đường với các em học sinh.

TS. Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý - Đại học Sư phạm Huế trong một buổi chia sẻ về tâm lý học đường với các em học sinh.

Tại Hội nghị, thầy Đoàn Minh Thắng – Phó Giám đốc Sở đánh giá: Trong thời gian qua, các cấp lãnh đạo chính quyền cùng ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua nhiều nội dung hoạt động, giải pháp để tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, an toàn, không bạo lực. Tuy nhiên, trên thực tế, trong những năm gần đây, tình trạng bạo lực vẫn không có chiều hướng thuyên giảm mà còn thêm phần nguy hiểm về tính chất, mức độ và đặc biệt là bạo lực liên quan nữ sinh cấp trung học…

Một số vụ việc nổi cộm đã được đưa ra phân tích tại Hội nghị cho thấy, do các em đang trong quá trình phát triển tâm sinh lí và nhận thức của học sinh không đồng đều, nhất là giai đoạn tuổi THCS. Cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống của một số học sinh còn chưa tốt, lối sống đua đòi và thiếu kĩ năng sống, kĩ năng kiểm soát cảm xúc, làm chủ bản thân trong cách giải quyết các xung đột nên khiến các em dễ bị lôi kéo, kích động.

Đa phần học sinh có hành vi bạo lực đều thiếu sự quan tâm của bố mẹ, hoặc luôn chịu những áp lực từ bố mẹ, hoặc các em thường bị tấn công bởi những lời nói và hành vi bạo lực từ người lớn trong gia đình, thường xuyên bị ông bà, bố mẹ, anh chị em la mắng, đánh đập hay chứng kiến những hành vi bạo lực của các thành viên trong gia đình. Từ đó, tác động tiêu cực và thúc đẩy gia tăng hành vi hung tính của học sinh.

Bên cạnh đó, môi trường xã hội cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng bạo lực học đường. Các tệ nạn xã hội, mặt trái của các trang mạng xã hội tác động tiêu cực đến quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, đặc biệt là sự tụ tập, lôi kéo của các thanh niên lêu lỏng bên ngoài trường học, có nơi còn có dấu hiệu của “đàn anh chị” đỡ đầu cho một số học sinh chưa ngoan, khiến tình trạng bạo lực có nguy cơ xảy ra…

Các đại biểu tham dự, phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Các đại biểu tham dự, phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Các tham luận và ý kiến trao đổi của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trường học đều thống nhất với những đánh giá về nguyên nhân của tình trạng bạo lực hiện nay và đề xuất các giải pháp cùng ngành Giáo dục tập trung ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực học đường trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ gắn việc phòng, chống bạo lực học đường với việc thực hiện các nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Trong đó, cần củng cố, nâng cao năng lực và phân công trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, các ban, đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác quản lí, giáo dục đạo đức học sinh, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho học sinh. Đặc biệt là công tác quản lí, nắm tình hình học sinh thông qua hòm thư giúp bạn, hòm thư góp ý, đặc biệt thông qua các trang mạng xã hội, sổ liên lạc điện tử, mã định danh học sinh, mã QR....

Cũng theo giám đốc Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục cần tăng cường cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh tham gia và tránh xa các tệ nạn xã hội, giúp học sinh giảm bớt căng thẳng, áp lực với việc học để bạn chế các hành vi bạo lực bộc phát trong ứng xử.

Ngoài ra, cần triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn, tham vấn tâm lí và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nhằm giúp học sinh có kĩ năng kiểm soát cảm xúc, kĩ năng ứng xử văn hóa, hạn chế tình trạng bạo lực xảy ra. “Để hạn chế những hành vi mang tính bạo lực cần có những giải pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng học sinh, trong đó chú trọng công tác phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng bạo lực xảy ra” ông Tân nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Sở GD&ĐT cùng các ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thống nhất phối hợp, kí kết các chương trình giáo dục phòng, chống bạo lực học đường đến năm 2025 một cách bền vững và góp phần tốt nhất trong công tác giáo dục toàn diện học sinh.

XQ
Khởi động Cuộc thi 'Trường học không ma tuý'

Khởi động Cuộc thi "Trường học không ma tuý"

5 tháng trước

Ngày 4/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi "Trường học không ma tuý" dành cho...
Ra mắt Câu lạc bộ phổ biến kiến thức pháp luật tại trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Tam Điệp

Ra mắt Câu lạc bộ phổ biến kiến thức pháp luật tại trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Tam Điệp

2 năm trước

Thực hiện Kế hoạch liên ngành của Công an, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình về triển khai, phổ biến kiến thức pháp luật trong học sinh sinh viên. Vừa qua, trường THPT Nguyễn Huệ...
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc tại trường mầm non Hoa Hồng

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc tại trường mầm non Hoa Hồng

2 năm trước

Tại trường mầm non Hoa Hồng, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, tiếng Việt như một ngôn ngữ thứ 2 nên trẻ em nơi đây gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hoạt động giáo...
Tiểu bang New York thông qua ngân sách cải thiện khủng hoảng chăm sóc trẻ em

Tiểu bang New York thông qua ngân sách cải thiện khủng hoảng chăm sóc trẻ em

2 năm trước

Tiểu bang New York thông qua ngân sách mới, kêu gọi 7 tỷ đô la trong 4 năm, giúp hơn nửa số trẻ em của thành phố tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trẻ em.
Trao giải thưởng cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin 2022”

Trao giải thưởng cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin 2022”

2 năm trước

Mới đây, được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã chủ trì, phối...