THỨ TƯ, NGÀY 24 THÁNG 04 NĂM 2024 04:18

Thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới hoạt động dạy học

14/01/2022 | 15:33
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 42/2021/TT-BGDĐT quy định về cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị, quản lý giáo dục và đào tạo.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 14/2/2022, thay thế Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

So với Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT, Thông tư số 42/2021/TT-BGDĐT có một số điểm mới, trong đó đáng chú ý là danh mục cơ sở dữ liệu đầy đủ, hoàn thiện và mang tính hệ thống hơn với 4 mảng cơ bản, tương ứng với 4 cấp học, ngành học: Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục đại học.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 2 năm qua, nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước phải chuyển sang dạy học trực tuyến để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả giáo viên và học sinh. Việc áp dụng các ứng dụng công nghệ vào dạy học đã trở thành nhu cầu cấp thiết đối với nhiều giáo viên khi dạy học trực tuyến, bởi sẽ giúp học sinh hứng thú, tiếp thu bài học dễ dàng hơn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, ngành Giáo dục - Đào tạo thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ hơn trong năm 2022. Trong năm 2022, chúng tôi xác định là 1 năm tập trung để triển khai Đề án Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, trong đó xây dựng hạ tầng về công việc, về nguồn dữ liệu và những vấn đề về việc ứng dụng và khai thác để vừa phục vụ cho việc đổi mới hoạt động dạy học, đồng thời cũng chính là một việc rất thiết thực trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Theo các chuyên gia, để chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo hiệu quả, rất cần một nền tảng công nghệ chung của quốc gia, được coi là bệ phóng để ngành Giáo dục bứt phá vươn lên. Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là vấn đề đầu tư thiết bị công nghệ, đó còn là văn hóa và con người. Thông qua việc số hóa tài liệu, bài giảng, cơ sở dữ liệu và đưa lên mạng Internet, cả giáo viên và học sinh đều có thể cải thiện kỹ năng của mình, với mục tiêu chung tạo ra một quy trình giáo dục hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Việt Cường
Khởi động Cuộc thi 'Trường học không ma tuý'

Khởi động Cuộc thi "Trường học không ma tuý"

5 tháng trước

Ngày 4/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi "Trường học không ma tuý" dành cho...
Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới người học

Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới người học

2 năm trước

Ngày 22/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam đã tổ chức...
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

2 năm trước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 2222/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Chương...