THỨ BẨY, NGÀY 04 THÁNG 02 NĂM 2023 03:44

Từng bước đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh

29/08/2022 | 14:19
Năm học 2022-2023, cấp tiểu học triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 1, 2 và 3; còn học sinh lớp 4 và lớp 5 học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (ban hành năm 2006).

Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, các nhà trường điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh các vùng miền, địa phương; từng bước đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh trên nguyên tắc bảo đảm yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế. 

Các nhà trường rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, chưa thực sự cấp thiết đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh tiểu học; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. 

Các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tích cực, chủ động tham mưu chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, có sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu, bảo đảm tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021-2022, cả nước có gần 14.800 trường tiểu học với hơn 9,2 triệu học sinh.

Kim Liên
Tuyển sinh đại học 2023 sớm hơn năm ngoái

Tuyển sinh đại học 2023 sớm hơn năm ngoái

15 giờ trước

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết công tác tuyển sinh đại học năm 2023 có thể hoàn tất vào đầu tháng 9, sớm hơn một tháng so với năm ngoái.
Cải thiện sinh kế gia đình, mang lại cơ hội học tập tốt hơn cho trẻ em

Cải thiện sinh kế gia đình, mang lại cơ hội học tập tốt hơn cho trẻ em

6 tháng trước

Dù tuổi đã cao nhưng bà Hà Thị Bun (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá) vẫn luôn canh cánh trong lòng nỗi lo làm sao để chăm lo và chữa bệnh cho đứa cháu nhỏ. Thương cháu gái bị bệnh tim bẩm...
“Tài liệu điện tử giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học” - Công cụ để bảo vệ trẻ em trên đường đến trường và về nhà

“Tài liệu điện tử giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học” - Công cụ để bảo vệ trẻ em trên đường đến trường và về nhà

5 tháng trước

Lần đầu tiên bộ Tài liệu điện tử an toàn giao thông ở Việt Nam được xây dựng và sử dụng trong giảng dạy an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.
Sẽ trao tặng hơn 52.000 đầu sách cho thư viện các trường tiểu học ở ngoại thành TP.HCM

Sẽ trao tặng hơn 52.000 đầu sách cho thư viện các trường tiểu học ở ngoại thành TP.HCM

5 tháng trước

Hơn 52.000 đầu sách sẽ được TP.HCM trao tặng cho 50 thư viện của các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng.
Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do COVID-19

Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do COVID-19

5 tháng trước

Chiều 11/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về việc hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19....