THỨ NĂM, NGÀY 27 THÁNG 01 NĂM 2022 02:55

Vì sao cuộc thi lập trình robot trực tuyến thu hút nhiều em tranh tài?

12/11/2021 | 07:38
Học sinh đến từ 6 trường THPT khắp Việt Nam vừa có dịp thử tài lập trình robot tại Cuộc thi Robotics trực tuyến.

Lập trình robot giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, ứng biến nhanh nhẹn

Theo những nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với khoa học robot từ sớm có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ em. Giáo dục robot cho trẻ em từ sớm sẽ tạo ra một tương lai tươi sáng hơn rất nhiều. Học tập, nghiên cứu lập trình robot chính là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay. Học lập trình robot giúp trẻ thông minh hơn, phát triển tư duy một cách tốt hơn.

Học lập trình robot giúp trẻ thông minh hơn, phát triển tư duy một cách tốt hơn. Ảnh: Thu Nguyệt

Học lập trình robot giúp trẻ thông minh hơn, phát triển tư duy một cách tốt hơn. Ảnh: Thu Nguyệt

Việc đào tạo lập trình robot cho trẻ em nên được bắt đầu càng sớm càng tốt, có thể ngay từ bé. Giai đoạn này, bé sẽ dễ tiếp thu kiến thức hơn. Dạy bé các khái niệm về logic và các thuật toán để bé có thể học hỏi và tiếp cận dễ dàng hơn.

Lắp ráp robot là phương pháp tốt để trẻ bắt đầu tạo ra các sản phẩm khoa học và logic toán học đồng thời tạo niềm say mê cho trẻ về công nghệ. Trẻ có thể vận dụng các môn đã học như toán học, vật lý, tin học… vào lập trình robot. Đồng thời, thông qua quá trình đó còn có thể xây dựng và hình thành các kỹ năng mềm như hoạt động nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, tự tin giao tiếp, hòa nhập với bạn bè hơn.

Thông qua quá trình học lập trình với robot sẽ giúp bé phát triển vượt trội về khả năng tư duy logic và toán học. Bé sẽ thông minh hơn và tự mình giải quyết được nhiều vấn đề. Đây là một nền tảng tốt tạo sự phát triển cho bé sau này.

Sôi nổi cuộc thi Robotics trực tuyến

Học sinh đến từ 6 trường THPT khắp Việt Nam vừa có dịp thử tài lập trình robot tại Cuộc thi Robotics trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức.

Cuộc thi Robotics trực tuyến thu hút nhiều em học sinh tham gia. Ảnh: Hoàng Ngọc

Cuộc thi Robotics trực tuyến thu hút nhiều em học sinh tham gia. Ảnh: Hoàng Ngọc

Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh.

Lập trình robot để tham gia giao thông trong thành phố thông minh, phục vụ khách hàng trong nhà hàng tự động, hay vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng tại đô thị thông minh. Đây là những thử thách mà đội 2H2K đến từ Trường THPT Phước Long (TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã xuất sắc vượt qua để giành ngôi vị Quán quân Cuộc thi Robotics trực tuyến.

Chỉ cần một chiếc máy tính cá nhân với chức năng hội thoại trực tuyến và đường truyền Internet ổn định tại nhà, các bạn học sinh có thể điều khiển robot từ xa và theo thời gian thực. Với mỗi thử thách kéo dài một tiếng, các đội thi được thực hành lập trình kéo thả trên phần mềm hiện đại và trau dồi các nguyên lý hình học và vật lý để điều khiển mọi chuyển động của robot theo đề bài.

Theo chia sẻ của các thành viên đội Quán quân 2H2K, các bạn đến với cuộc thi sau khi được cô giáo dạy tin học tại trường giới thiệu. Đều là những bạn trẻ đam mê công nghệ nên các bạn đã quyết định thử sức.

Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh.

Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh.

Thành viên đội 2H2K Nguyễn Nam Hoàng cho biết: “Em đăng kí ngay lập tức khi cô phổ biến vì đối với em việc tiếp cận với robot là rất khó. Dành thời gian tự mày mò tìm hiểu nguyên lý hoạt động càng khó nữa. Mặc dù không phải lần đầu thi lập trình nhưng cuộc thi của CODE là cuộc thi đầu tiên cho em ứng dụng những kiến thức lập trình khô khan và cũng là lần đầu tiên em thấy mô hình điều khiển robot trực tuyến”.

Em Hoàng Minh Khuê chia sẻ: “Qua cuộc thi, em có cơ hội cải thiện khả năng tư duy, ứng biến nhanh nhẹn cũng như làm việc nhóm hiệu quả và xác định giải pháp tốt nhất cho chiến thuật thi đấu. Đây là những điều rất quan trọng và bổ ích có thể giúp em trong những cuộc thi trong tương lai”.

Lần đầu tiên tổ chức, Cuộc thi đã thu hút tám đội thi đến từ 6 trường THPT ở Bình Phước, Cà Mau, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP.HCM. Các trường tham gia cuộc thi đều có điểm chung là từng trải nghiệm phòng thực nghiệm dạy và học từ xa – một sáng kiến của trung tâm CODE từ năm 2019 nhằm cung cấp các lớp học và thực hành lập trình robot miễn phí cho học sinh THPT. Tính đến nay, CODE đã tổ chức hơn 80 buổi học cho 1.600 học sinh tại 36 trường THPT khắp Việt Nam.

Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùng ban tổ chức tại vòng chung kết.

Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùng ban tổ chức tại vòng chung kết.

Theo cô Châu Uyên Sa, giáo viên Trường THCS và THPT Đức Trí (TP. Hồ Chí Minh) là người hướng dẫn cho đội giành giải Nhì DT-Quintet: “Với sự phát triển khoa học công nghệ và trí thông minh nhân tạo, việc dạy và học lập trình không chỉ góp phần phát triển tư duy cho học sinh mà còn trải thêm con đường khác giúp thế hệ Gen Z hoà nhập vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 dễ dàng và hiệu quả”.

Cô Sa cũng cho biết: “Các vòng thi sát với tình huống thực tế và phù hợp với năng lực của các bạn học sinh tham gia. Ngoài ra, thời gian tự học trước cuộc thi là thời gian vàng giúp các đội làm quen và phát hiện các vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng để đưa ra giải pháp tốt hơn khi gặp các thử thách tại cuộc thi”.

Cô Huỳnh Thục Yến, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng và kết nối số của Trung tâm CODE - người sáng lập Cuộc thi, chia sẻ: “Theo thông tin của chúng tôi, hiện nay chưa có sáng kiến nào khác ở Việt Nam đem đến trải nghiệm lập trình robot vừa thú vị và chất lượng cao, vừa hoàn toàn trực tuyến và miễn phí như thế này cho các trường THPT ở các tỉnh/thành, không phân biệt vùng miền trên cả nước. Tôi và các đồng nghiệp hy vọng rằng trong năm, mười, hai mươi năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn học sinh, sinh viên cả nước để chinh phục các đỉnh cao mới về robotics và tự động hóa”.

Việt Cường
Bắt khẩn cấp đối tượng 18 tuổi có hành vi dụ dỗ quan hệ tình dục với bé gái 12 tuổi

Bắt khẩn cấp đối tượng 18 tuổi có hành vi dụ dỗ quan hệ tình dục với bé gái 12 tuổi

7 giờ trước

Theo thông tin từ cơ quan Công an, N.T.H (sinh năm 2004) có quen biết bé gái N.T.T.N (SN 2009) qua mạng xã hội Facebook. Sau đó H. thường xuyên nhắn tin tán tỉnh và gạ gẫm, rủ N.T.T.N đến nhà mình và...
Đôi điều về phát triển toàn diện cho trẻ em

Đôi điều về phát triển toàn diện cho trẻ em

2 tháng trước

Những năm gần đây Việt Nam đẩy mạnh thực hiện yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ em. Đây là một nội dung quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cần xem xét...