THỨ SÁU, NGÀY 07 THÁNG 10 NĂM 2022 02:55

Xây dựng mô hình đại học thông minh cần sự liên kết chặt chẽ giữa “3 nhà”

17/01/2022 | 14:41
Hội thảo quốc gia chủ đề “Tự chủ đại học và xây dựng mô hình đại học thông minh - Từ lý luận đến thực tiễn” vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực Khoa học giáo dục, đặc biệt là vấn đề tự chủ đại học, giáo dục thông minh, góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, mô hình giáo dục thông minh cần sự liên kết chặt chẽ giữa “3 nhà” đó là: nhà trường – nhà quản lý – nhà doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc đổi mới, sáng tạo, không ngừng làm gia tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động trong nền kinh tế tri thức. Tự chủ là xu thế tất yếu để thúc đẩy phát triển giáo dục đại học, là hướng đi phù hợp để mở ra cơ hội phát triển về chiều sâu của giáo dục và đào tạo bậc đại học. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thực hiện tự chủ đại học. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện tự chủ ở các cơ sở giáo dục đại học vẫn còn nhiều rào cản và thách thức cần giải quyết. Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, phát triển giáo dục thông minh là một xu hướng tất yếu, góp phần cung cấp cho người học chương trình học tập “mọi lúc, mọi nơi”, phù hợp với nhiều đối tượng, cá nhân hóa nội dung đào tạo...

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với nhiều điểm cầu.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với nhiều điểm cầu.

Các đại biểu dự hội thảo đã nêu tổng quan các vấn đề quản trị đại học trong bối cảnh tự chủ; thực trạng, kinh nghiệm, mô hình quản trị đại học tại các trường đại học nói chung và tại các trường đại học địa phương nói riêng. Các ý kiến cũng làm rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý trong lộ trình tự chủ đại học của các trường đại học địa phương; trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là về vấn đề tài chính... 

Một trong những vấn đề được tập trung thảo luận là việc xây dựng mô hình đại học thông minh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo trong xu thế hội nhập. Các chuyên gia đã chia sẻ quan điểm về xu hướng giáo dục thông minh, mô hình đại học thông minh trên thế giới. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ Dầu Một nhận định: Mô hình giáo dục thông minh 4.0 cũng góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên; tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa giáo dục đại học với sản xuất; gắn kết cùng các nỗ lực phát triển kinh tế khu vực và địa phương… Đồng thời, giúp hoạt động dạy và học diễn ra mọi lúc, mọi nơi, giúp người học có thể cá nhân hóa và hoàn toàn chủ động quyết định nội dung, phương thức học tập theo nhu cầu của bản thân. Giáo dục thông minh giúp thay đổi cách tiếp cận đối với mô hình đại học theo hướng nhà trường không chỉ là nơi đào tạo, nghiên cứu mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tiễn, mang giá trị cho xã hội. Không gian “nhà trường” không còn giới hạn trong các bức tường của giảng đường, lớp học hay phòng thí nghiệm, mà được mở rộng kết hợp với doanh nghiệp và thị trường lao động. Do vậy, tự chủ đại học, đặc biệt là tự chủ đối với các trường đại học địa phương hiện nay, với tính cập nhật của xu hướng giáo dục thông minh, xây dựng mô hình đại học thông minh là cấp thiết.

Việt Cường
3 em nhỏ tại Hà Nội lọt vào chung kết cuộc thi The World Scholar's Cup 2022 tại Mỹ

3 em nhỏ tại Hà Nội lọt vào chung kết cuộc thi The World Scholar's Cup 2022 tại Mỹ

10 giờ trước

Vượt qua nhiều đội thi đến từ 18 quốc gia, ba học sinh ở Hà Nội đã giành giải vô địch (bảng Skittle) vòng thi toàn cầu cuộc thi The World Scholar's Cup và giành vé vàng bước vào vòng chung...
Đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở

Đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở

10 tháng trước

Theo dự thảo Đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở” do Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện, Bộ đề xuất triển khai thí...