THỨ BA, NGÀY 23 THÁNG 04 NĂM 2024 03:12

Xây dựng trường chuẩn quốc gia: “Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

23/12/2021 | 11:36
Cùng với việc triển khai các hoạt động dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường Chuẩn quốc gia (TCQG) ở các bậc học từ mầm non đến THPT. Xây dựng TCQG góp phần làm khang trang diện mạo trường lớp mà còn là “chìa khóa” nâng cao chất lượng dạy và học.
Trường tiểu học Tân Lập 1, huyện Tân Phước xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Phi Công

Trường tiểu học Tân Lập 1, huyện Tân Phước xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Phi Công

Những tín hiệu khả quan

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT, những năm qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, đoàn thể, công tác xây dựng TCQG của tỉnh đã đi vào nền nếp. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng TCQG.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT cho thấy, toàn tỉnh có 304/512 trường đạt TCQG, đạt tỷ lệ 59,3%. Cụ thể bậc học mầm non có 95/180 trường chiếm tỷ lệ 52,78%; tiểu học có 129/171 trường chiếm tỷ lệ 75,44%; bậc THCS có 61/123 trường chiếm tỷ lệ 49,59% và bậc THPT có 19/38 trường, chiếm tỷ lệ 50 %.

Là địa phương còn nhiều khó khăn, thế nhưng xác định xây dựng TCQG là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Phòng GD&ĐT huyện Tân Phước đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng TCQG cấp huyện và cơ sở. Theo đó, tuyên truyền triển khai 5 tiêu chuẩn của TCQG theo quy định của Bộ GD&ĐT đến từng trường học và chính quyền cơ sở. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong quy hoạch đầu tư quỹ đất đáp ứng yêu cầu xây dựng TCQG, quy hoạch lại hệ thống mạng lưới trường lớp theo hướng đầu tư xây dựng mới ở nơi thuận lợi nhất trên địa bàn dân cư để nâng chất dạy và học.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, đặc biệt là Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình xây dựng TCQG của từng trường học. Gắn xây dựng TCQG với chương trình xây dựng nông thôn mới, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho từng đơn vị nên công tác xây dựng TCQG của huyện đạt được kết quả rất khả quan. Đến nay, toàn huyện có 20 TCQG, trong đó có 4/9 trường mầm non, 11/12 trường tiểu học, 5/6 trường THCS, góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 5 về xây dựng nông thôn mới.

Còn trên địa bàn huyện Cai Lậy, cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, công tác xây dựng TCQG trên địa bàn huyện cũng đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, địa bàn huyện có 27 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, gồm 7 trường mầm non, 13 trường tiểu học và 07 trường THCS, đạt tỷ lệ hơn 56% số trường học trên địa bàn huyện. Trưởng Phòng GD-ĐT Huỳnh Văn Chẳng cho biết, trong năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng huyện Cai Lậy cũng sẽ phấn đấu với mục tiêu có thêm 4 trường được công nhận TCQG, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện nhà.

Cũng trong năm học 2020 – 2021 vừa qua, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp, nhưng ngành giáo dục tỉnh cũng đã tập trung rà soát, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhiều trường học vùng nông thôn khang trang, sạch đẹp với đầy đủ các phòng thư viện, phòng thực hành thí nghiệm, phòng chức năng. Toàn tỉnh hiện có 9.420 phòng học ở giáo dục mầm non và phổ thông, trong đó có 7.345 phòng học kiên cố (chiếm tỉ lệ 78,4% so tổng số phòng).

Tiếp tục phấn đấu, nỗ lực

Đánh giá về công tác xây dựng TCQG trong thời gian qua, Tiến sĩ Lê Quang Trí cho rằng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan thế nhưng công tác xây dựng TCQG ở tỉnh nhà cũng đã bộc lộ không ít khó khăn nhất định. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở bậc THCS và THPT của tỉnh còn khá thấp. Cụ thể, bậc THCS chỉ đạt 49,59%, bậc THPT chỉ đạt 50 %. Nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các địa phương, đơn vị. Nguồn kinh phí phục vụ cho việc đầu tư xây dựng thay thế số phòng học bán kiên cố ngày càng xuống cấp và bổ sung phòng học mới để tiếp nhận học sinh gia tăng chưa được đáp ứng thỏa đáng.

Để việc xây dựng TCQG trong thời gian tới ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa những giá trị tích cực, trong thời gian tới, ngành giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể từng năm để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, ngành đã tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các huyện trong triển khai đầu tư xây dựng TCQG, xem chỉ tiêu xây dựng TCQG chính là một trong những mục tiêu hàng đầu đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong giai đoạn 2020 – 2025, ngành giáo dục đặt ra chỉ tiêu sẽ xây dựng 70 trường mầm non, 26 trường tiểu học, 39 trường THCS và 14 trường THPT đạt TCQG.

Tiến sĩ Lê Quang Trí cho biết: “Việc đầu tư xây dựng TCQG được ngành giáo dục chú trọng đầu tư cơ sở vật chất theo hướng tập trung, chuẩn hóa và tránh dàn trải; đầu tư trang thiết bị có trọng điểm để đảm bảo cơ sở vật chất được hoàn thiện một cách đồng bộ; có kế hoạch chọn các trường điểm, các trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, có thành tích trong phong trào thi đua dạy và học để quy hoạch xây dựng trường chuẩn.

Với mục tiêu phấn đấu tới năm 2025, ngành giáo dục sẽ đạt 70% số trường cấp mầm non, THCS, THPT và 80% số trường ở cấp tiểu học xây dựng TCQG; ngành giáo dục đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục, thường xuyên tự đánh giá trường học theo các tiêu chuẩn kiểm định do Bộ GD-ĐT ban hành, xem đó là thước đo và làm căn cứ cho việc phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn theo quy định”.

Tin tưởng rằng, với những cách làm hay, sáng tạo, ngành giáo dục sẽ có những đột phá trong công tác xây dựng TCQG góp phần vào nâng cao chất lượng GD&ĐT.

PV
Khởi động Cuộc thi 'Trường học không ma tuý'

Khởi động Cuộc thi "Trường học không ma tuý"

5 tháng trước

Ngày 4/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi "Trường học không ma tuý" dành cho...
Nâng mức trợ cấp cho học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số tại Bắc Giang

Nâng mức trợ cấp cho học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số tại Bắc Giang

2 năm trước

Trong những năm vừa qua, chính quyền các cấp và ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, chú trọng phát triển giáo dục dân tộc, thực hiện tốt chính sách đối với học sinh dân tộc...
Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới người học

Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới người học

2 năm trước

Ngày 22/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam đã tổ chức...
Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo có nhiều thay đổi từ năm 2022

Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo có nhiều thay đổi từ năm 2022

2 năm trước

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành xem xét bố trí ngân sách hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nghèo đa chiều... có mức...
Tổng kết Dự án “Vì một thế giới đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng cho trẻ em gái”

Tổng kết Dự án “Vì một thế giới đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng cho trẻ em gái”

2 năm trước

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Dự án “Vì một thế giới đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng cho trẻ em gái” giai đoạn 2017 – 2021 đã có tác động quan trọng đến các nhóm đối tượng...